
คนว่างงานควรรู้ ประกันสังคมยังให้เงินเดือนถึงแม้ว่าจะว่างงาน,คนว่างงานควรรู้ ประกันสังคมยังให้เงินเดือนถึงแม้ว่าจะว่างงาน    
 
                                          
                                    
        ประกันสังคม   คือ การสร้างหลักประกันในการดำรงชีวิตในกลุ่มของสมาชิกที่มีรายได้   และมีการจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมจุดประสงค์ของการทำประกันสังคม   คือ   เพื่อให้ผู้ประกันตนมีหลักประกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการเจ็บป่วย   การคลอดบุตร ทุพพลภาพสงเคราะห์บุตรชราภาพ และว่างงาน       
     
             สำหรับคนที่เป็นสมาชิกประกันสังคมและส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลาย้อนหลัง   15 เดือน หากตอนนี้คุณกำลังตกงาน จะด้วยเหตุผลประการใดก็ตาม   ถ้าไม่ได้ออกจากงานเพราะทำผิดกฎหมาย หรือทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย   ให้รีบไปขึ้นทะเบียนหางาน ณ สำนักจัดหางานของรัฐ ภายใน 30 วัน   นับตั้งแต่วันที่ลาออก หรือถูกเลิกจ้าง   ทางสำนักงานประกันสังคมจะได้ให้ความช่วยเหลือตามสิทธิประโยชน์ในกรณีว่างงาน   โดยหลักเกณฑ์และสิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกันตนจะได้รับมีดังนี้   
             หลักเกณฑ์ที่จะทำให้ผู้ประกันตนมีสิทธิในกรณีว่างงาน ผู้ประกันตนต้องจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการว่างงาน โดยไม่มีความผิดตามกฎหมาย   
     
             เมื่อว่างงานแล้วผู้ประกันตนจะต้องทำอย่างไร  
                 1.   ต้องขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานผ่านระบบอินเทอร์เน็ตที่เว็บไซต์กรมจัดหางาน   หรือที่สำนักงานจัดหางานของรัฐภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ว่างงาน   โดยไม่ต้องรอหนังสือรับรองการออกจากงาน เพื่อเป็นการแสดงสิทธิ์ในเบื้องต้น  
                 2. มีความสามารถในการทำงานและพร้อมที่จะทำงานที่เหมาะสมตามที่จัดหาให้  
                 3. ไม่ปฏิเสธการฝึกงาน  
                 4.   ต้องรายงานต่อเจ้าหน้าที่สำนักจัดหางานหรือผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเว็บไซต์กรมจัดหางาน   ไม่น้อยกว่าเดือนละ 1 ครั้ง   และผู้ที่ว่างงานต้องไม่ถูกเลิกจ้างเนื่องจากกรณี มีดังนี้  
                 - ทุจริตต่อหน้าที่กระทำผิดอาญาโดยเจตนาแก่นายจ้าง  
                 - จงใจทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย  
                 - ฝ่าฝืนข้อบังคับ หรือระเบียบเกี่ยวกับการทำงาน หรือคำสั่งอันชอบด้วยกฎหมายในกรณีร้ายแรง  
                 - ละทิ้งหน้าที่เป็นเวลา 7 วันทำงานติดต่อกัน โดยไม่มีเหตุอันควร  
                 - ประมาทเลินเล่อเป็นเหตุให้นายจ้างรับความเสียหายอย่างร้ายแรง  
                 - ได้รับโทษจำคุกตามคำพิพากษา  
                 - ต้องมิใช่ผู้มีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีชราภาพ  
     
                ทั้งนี้ ผู้ประกันมีสิทธิรับประโยชน์ทดแทนเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 นับแต่วันว่างงานจากการทำงานกับนายจ้างรายสุดท้าย  
               สิทธิที่ผู้ประกันตนจะได้รับประโยชน์ทดแทน  
               กรณีถูกเลิกจ้าง  
                 ได้รับเงินทดแทนระหว่างการว่างงานปีละไม่เกิน 180 วัน ในอัตราร้อยละ 50   ของค่าจ้างเฉลี่ย โดยคำนวณจากฐานเงินสมทบขั้นต่ำเดือนละ   (อัตราค่าจ้างจริงต่ำสุด) 1,650 บาท และฐานเงินสมทบสูงสุดไม่เกิน   (อัตราค่าจ้างจริงสูงสุด) 15,000 บาท ตัวอย่างเช่น    ผู้ประกันตนมีเงินเดือนเฉลี่ย 10,000 บาท จะได้รับเดือนละ 5,000 บาท   หรือถ้าหากผู้ประกันตนมีเงินเดือนเฉลี่ยมากกว่าหรือเท่ากับ 15,000 บาท   ผู้ประกันตนก็จะได้รับเงินเดือนที่คิดจากฐานไม่เกิน 15,000 บาท หรือเท่ากับ   15,000 x 50/100 = 7,500 บาท
             
              กรณีลาออกหรือสิ้นสุดสัญญาจ้างตามกำหนดระยะเวลา  
                 ผู้ประกันตนจะได้รับเงินทดแทนระหว่างการว่างงานปีละไม่เกิน 90 วัน   ในอัตราร้อยละ 30 ของค่าจ้างเฉลี่ย โดยคำนวณจากฐานเงินสมทบขั้นต่ำเดือนละ   1,650 บาท และฐานเงินสมทบสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ตัวอย่างเช่น   ผู้ประกันตนมีเงินเดือนเฉลี่ย 10,000 บาท จะได้รับเดือนละ 3,000 บาท  
                 เมื่อผู้ประกันตนสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน (ลาออก)   สามารถใช้สิทธิประกันสังคมต่อได้อีก 6 เดือน โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย   (กรณีเจ็บป่วยหรือประสบอันตราย กรณีคลอดบุตร กรณีทุพพลภาพและกรณีเสียชีวิต)  
                 ประโยชน์ทดแทนทุกกรณีเมื่อมีสิทธิต้องยื่นเรื่องรับเงินภายใน 1 ปี   เว้นแต่กรณีว่างงาน   ผู้ประกันตนจะต้องยื่นขึ้นทะเบียนว่างงานที่สำนักงานจัดหางานของรัฐ   ต้องยื่นสิทธิภายใน 30 วัน หลังจากถูกเลิกจ้างหรือลาออกจากงาน   หากยื่นสิทธิเกินกว่า 30 วัน จะไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง   และหากยื่นสิทธิเกินวันที่จะได้รับสิทธิไปแล้ว   จะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน  
                 ในกรณียื่นคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานเพราะเหตุถูกเลิกจ้าง   หรือเหตุถูกเลิกจ้างและลาออกหรือสิ้นสุดสัญญาจ้างเกินกว่า 1 ครั้ง ภายใน 1   ปีปฏิทิน ให้มีสิทธิได้รับเงินทดแทนทุกครั้ง รวมกันไม่เกิน 180 วัน   แต่ในกรณียื่นขอรับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเพราะเหตุลาออกหรือสิ้นสุดสัญญาจ้าง   เกินกว่า 1 ครั้ง ภายใน 1 ปีปฏิทิน   ให้มีสิทธิได้รับเงินทดแทนรวมกันไม่เกิน 90 วัน  
     
                หลักฐานที่ต้องใช้เพื่อขอรับประโยชน์ทดแทน กรณีว่างงาน  
               1. แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน (สปส. 2-01/7)  
               2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน  
               3.   หนังสือรับรองการออกจากงานหรือสำเนาแบบแจ้งการลาออกจากงานของผู้ประกันตนออกจากงานของผู้ประกันตน   (สปส. 6 -09) กรณีที่ไม่มีสำเนา สปส.6-09   ก็สามารถไปขึ้นทะเบียนกรณีว่างงานได้  
               4. หนังสือหรือคำสั่งของนายจ้างให้ออกจากงาน (ถ้ามี)  
               5.   สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์หน้าแรกซึ่งมีชื่อและเลขที่บัญชีของผู้ประกันตน   ผ่าน 11 ธนาคาร ดังนี้ ธนาคารกรุงไทย,ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกรุงเทพ,   ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารทหารไทย, ธนาคารธนชาต,   ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย, ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย, ธนาคารออมสิน,   ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)  
               ขั้นตอนและวิธีการขอรับประโยชน์ทดแทน  
               1. ลงทะเบียนขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานด้วยตัวเองทางอินเทอร์เน็ต ผ่านเว็บไซต์กรมจัดหางาน ภายใน 30 วันนับจากลาออกจากงาน  
               2. บันทึกการลงทะเบียนและตรวจสอบวันที่รายงานตัว  
               3. นำเอกสารต่าง ๆ   มายื่นที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/สำนักงานประกันสังคมจังหวัดและสาขาทั่วประเทศ   (ยกเว้น สำนักงานใหญ่ในบริเวณกระทรวงสาธารณสุข)  
               4. รายงานตัวทุกเดือนตามวันนัดหมายผ่านเว็บไซต์ของกรมจัดหางาน  
     มนุษย์เราชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นรนกันต่อไป   ดังนั้นผู้ประกันตนที่กำลังว่างงานอยู่ในขณะนี้ก็อย่าเพิ่งท้อแท้สิ้นหวัง   ขอให้ลองมองดูรอบ ๆ ตัวว่ามีโอกาสอะไรยังเปิดกว้างอยู่หรือไม่   ซึ่งหนึ่งในโอกาสนั้นก็คือการไปขึ้นทะเบียนที่สำนักจัดหางานของรัฐ   เพื่อให้ช่วยประสานงานในการจัดหางานให้ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจอย่างยิ่ง   เพราะทั้งประหยัดเงิน ประหยัดเวลา ได้เงินมาใช้ แถมได้งานอีกด้วย   กระปุกดอทคอมหวังว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้คนว่างงานได้ยิ้มออกกันบ้างนะครับ  
     
                   สำหรับสถานที่ยื่นเรื่องผู้ประกันตนยื่นได้ที่สำนักงานจัดหางานของรัฐที่ไหนก็ได้ที่สะดวก   ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรสายด่วน 1694 ในวันและเวลาราชการ   08.30-16.30 น.หรืออ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่่ สำนักงานประกันสังคม    
                                            ,ประกันสังคม คือ การสร้างหลักประกันในการดำรงชีวิตในกลุ่มของสมาชิกที่มีรายได้ และมีการจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมจุดประสงค์ของการ...