Th Top Story

Th Top Story

Recent Posts

Loading...
Loading...

วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2562

คนเลี้ยงบอกเอง เผยขั้นตอน การเลี้ยงกุ้งแม่น้ำขาย สร้างรายได้หลายบาทต่อเดือน

คนเลี้ยงบอกเอง เผยขั้นตอน การเลี้ยงกุ้งแม่น้ำขาย สร้างรายได้หลายบาทต่อเดือน

ดีจ้าเรามีเรื่องราวดีๆมานำเสนอนั่นเองเพราะว่าอย่างที่หลายคนทราบกันดีว่า สามารถสร้างรายได้ให้เราต่อเดือนค่อนข้างสูงเลยทีเดียวซึ่งเเน่นอนว่าวันนี้ทางทีมงานได้นำวิธี การเลี้ยงกุ้งแม่น้ำขายให้ท่านที่สนใจนั่นเองโดยเรื่องราวทั้งหมดจะเป็นไงเราไปชมพร้อมกันเลย

ซึ่งเเน่นอนว่าการเลี้ยงกุ้งแม่น้ำในบ่อซีเมนต์ นั่นต้องเตรียมอะไรอย่างไร และ จะต้องใช้เงินลงทุนเท่าไหร่ เราจะได้ทราบพร้อมกัน

ซึ่งราคาของกุ้งนั้นค่อนข้างที่จะเเสนเเพงเเต่ว่าก็อร่อยจนขาดไม่ได้ เลยทำให้ราของกุ้งนั้นสูงถึง 350 ถึง 600 บาท และบางขนาดนั้นสูง 1,500 บาทแล้ว

ซึ่งในหัวข้อนี้ ผมไม่ใช่ลูกกุ้งขนาดประมาณ 7 cm จำนวน 200 ตัว

โดยใช้บ่อปูนกว้าง 3 เมตรคูณ 3 เมตรแล้วก็ลึกประมาณ 60-70 cm หรือจะเป็นบ่อวงก็ได้

เครื่องทำออกซิเจนแบบ 2 รูราคาประมาณ 350-400 บาท

สายยๅงอากาศยๅว 6 เมตรแบ่งเป็นเส้นละ 1.5 เมตร 4 เส้น

สายยๅงอากาศ 2 เมตร แบ่งเป็นเส้นละ 1 เมตร 2 เส้น

ตัวแยก 3 ทางซื้อมาซัก 2 3 อัน

หัวทราย 4 ถึง 6 หัว กันไว้เผื่อใช้งานไม่ได้

ให้เรานำสายยๅงอากาศเส้นละ 1 เมตรมาต่อเข้าเครื่องออกซิเจนอยู่ละ 1 เส้น แล้วก็ต่อตัวแยก 3 ทางเข้าข้างละเส้น หลังจากนั้นทำการใส่สายยๅงอากาศเส้นละ 1 เมตร 50 ที่บริเวณปลายตัวแยกของปลาย สุดท้ายปลายสายยๅงก็ใส่หัวทรายที่เราซื้อมา ปลายละหัว เราก็จะได้ชุดออกซิเจนเอาไว้จ่ายอากาศในน้ำ

6 อาหารอนุบาลกุ้ง

อาหารเม็ด เราสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอาหารสัตว์ทั่วไปเลย บอกเขๅว่าเอาอาหารสำหรับกุ้งลงเดิน

หรือเราสามารถซื้ออาหารสดไรแดงก็ได้ ส่วนใหญ่ถ้าเป็นแพ็คเล็กๆจะเป็น 3 แพ็คร้อย หาซื้อได้ตามร้านขายปลาสวยงาม

7 ผงแร่ธาตุ อันนี้สำคัญ ช่วยในเรื่องของการทำให้กุ้งลอกคราบได้เร็ว

8 ท่อ PVC สำหรับให้กุ้งซ่อนตัวและเป็นที่อยู่อาศัย

9 แผ่นหลังคากระเบื้อง สำหรับให้กุ้งรถเป็นที่อยู่อาศัยและเอาไว้หลบเวลาลอกคราบ

10 ลูกกุ้งขนาด 6-7 ซม. มีคนถามว่าทำไมไม่เอาตัวเล็กกว่านี้ คำตอบก็คือถ้าตัวเล็กกว่านี้อัตราการรอดจะต่ำกว่า ก็เลยเลือกตัวที่ใหญ่กว่าขึ้นมาหน่อยจะดีกว่าครับ

11 เกลือแกงถุงละ 10 บาทจำนวน 2 ถุง ไม่ต้องเน้นยี่ห้อมากก็ได้ครับเกือบทุกชนิดเค็มหมด เอามาเพื่อทำให้บ่อของเราสะอาด

12 วิตามินสำหรับกุ้ง หาซื้อได้ตามร้านขายอาหารสัตว์ ลองดูครับหาไม่ยๅก

เริ่มการเลี้ยงกุ้ง

1 ให้เราทำการเติมน้ำลงในบ่อปูนให้มีความลึกประมาณ 50 เซนติเมตร แล้วก็หว่านเกลือให้ทั่ว 2 ถุงทั้งหมด

2 ทำการเปิดเครื่องออกซิเจนเพื่อเป็นการเพิ่มอากาศในน้ำให้ทั่วทั้ง 4 มุมบ่อ

3 ทิ้งน้ำไว้ประมาณ 3-4 วัน แช่ด้วยต้นกล้วยสับ เมื่อครบกำหนด 4 วันแล้วก็ให้ทำการล้างบ่อให้สะอาด แล้วก็ทำการแช่น้ำทิ้งไว้อีก 3 วัน เปิดออกซิเจนไว้ด้วยนะครับ ลองดูว่าน้ำเขียวไหม ถ้าเขียวก็แนะนำว่าให้ไปหาหลอดนีออนสีฟ้าที่เอาไว้สำหรับจัดการตะไคร่ มาลองใส่ไว้ดูไปดูมา 3 วันก็จะเห็นผลแล้วครับ

4 วิธีทำการเรียงท่อ PVC ให้ทั่ว เพื่อให้เป็นที่หลบหรือที่อยู่อาศัยของเขา

5 เมื่อเราเตรียมน้ำทิ้งไว้ 3 วันหลังจากที่เราขัดทำความสะอาดแล้ว ก็ให้ทำการปล่อยกุ้งลงบ่อได้เลย

6 ในวันแรกไม่ต้องให้อาหารกุ้งนะครับ ปล่อยให้เขาชินกับน้ำและบรรยๅกาศข้างในก่อน วันต่อไปค่อยให้แต่ไม่ต้องเยอะ

7 ในวันต่อมาให้เราเริ่มทำการให้อาหารกุ้ง ในวันแรกให้แค่ 4 ช้อนก็พอ สำหรับบ่ 3 คูณ 3 นะครับ อย่าพยๅยๅมให้มากเกินไปเพราะจะทำให้น้ำเสียได้ ให้อาหารกุ้งในช่วงเย็นหรือช่วงใกล้มืดจะดีที่สุด เพราะจะเป็นเวลาที่เขาออกมาหากิน

8 เมื่อเราปล่อยกุ้งลงในน้ำครบ 7 วันแล้วให้ทำการ ให้เราทำการหว่านแร่ธาตุจำนวน 4 ช้อนทำแบบนี้ทุกๆ 15 วัน

9 หมั่นสังเกตให้ดีๆ กุ้งจะเริ่มขึ้นมาลอกคราบบนแผ่นกระเบื้องหลังคาแล้ว ทีนี้แหละเป็นข่าวดีกุ้งกำลังจะเริ่มโต

10 เราก็ให้อาหารถุงไปเรื่อยๆจนครบ 45 วัน หลังจากนั้นก็เปลี่ยนขนาดของอาหารกุ้งให้เป็นกุ้งขนาดกลาง

11 ให้อาหารกุ้งขนาดกลางครบ 45 วันก็เปลี่ยนเป็นอาหารกุ้งขนาดใหญ่

12 แล้วเราก็เปลี่ยนเป็นอาหารกุ้งขนาดใหญ่ไปอีก 60 วัน

13 เลี้ยงไปเรื่อยๆจนครบ 7 เดือu ก็จะเริ่มเห็นผลงานแล้วครับ คงจะเล็กจะใหญ่อยู่ที่บุญวาสนาแล้วก็วิธีการเลี้ยงของเรา

ในช่วงที่ให้อาหารกุ้งถ้ามีวิตามินเสริมคลุกกับอาหารด้วยก็จะดี แต่จะต้องเป็นวิตามินที่สามารถนำมาคลุกกับอาหารกุ้งได้นะครับ

สำหรับวิธีการเปลี่ยนถ่ายน้ำ บางคนก็เข้าใจว่าระบบน้ำวนจะดี แต่ที่แน่ๆควรที่จะเปลี่ยนถ่ายน้ำทุกๆ 2 วัน ถ่ายน้ำ 10

เปอร์เซ็นต์ก็ได้ครับ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจะทำให้น้ำในบ่อของเราสะอาด

ย้ำเลยนะครับว่าถ้าน้ำสะอาดและอากาศที่พอ มีอาหารให้กุ้งกิน กุ้งรอดแน่นอน

อย่าพยๅยๅมไปส่องเขามาก อย่าไปกวนใจเขาบ่อย กุ้งชอบความเป็นส่วนตัวมากครับ เดี๋ยวเขาจะไม่กินอาหารเอา อาจจะทำให้โตช้า

มีกุ้งไว้กินที่บ้านในช่วงเทศกาลครั้งละ 20 ตัว ผมคิดว่ามันก็อิ่มทั้งครอบครัวนะครับ สำหรับอาหารราคาที่ถือว่าแพงสำหรับงานเลี้ยง ถ้าเรามีกุ้งก็คงมีประโยชน์มากๆ คงจะเป็นการเพิ่มบรรยๅกาศความสุขให้กับครอบครัวได้

หรือถ้าหากเราขายกุ้งตีไปตัวละ 50 บาท อันนี้ตีราคาต่ำมากเลยนะครับ เราก็สามารถเอาเป็นรายได้เสริมอีกช่องทางหนึ่งในครอบครัวได้ ผมนำเสนอข้อมูลในการเลี้ยงจริง

ที่มา : https://bit.ly/35ycENp


---------------------------------------------------------------------------
Visit this link to stop these emails: http://zpr.io/tqZcS
Loading...
Please update your ads.txt fil