รถเก่าเตรียม ตั ว เริ่มแล้ว เ ก็ บ ภาษีรถเก่า 10 ปี กระตุ้นยอดรถป้ายแดง
ดีจ้าเรามีเรื่องราวมานำเสนอเพราะว่าหลายคนได้ให้ความสนใจไม่น้อยเลยเพราะว่า ทางรัฐบาลนั้นกำลังจะ รี ดภาษีรถเก่า 10 ปีเพื่อกระตุ้นยอดรถป้ายแดง นั่นเองซึ่งเเน่นอนว่าได้กระทบต่อวงการรถอย่างมาก โดยเรื่องราวทั้งหมดได้ถูกเผยเเพร่โดยเพจหนึ่งที่ออกมาเเชร์กันเราลองไปอ่านพร้อมกันเลยจ้า
กลุ่มอุตสาหกรรม ย า น ย น ต์ ต บ เ ท้ า หารือกรมสรรพสามิต 16 ธค นี้ เสนอตั้งกองทุนเ ก็ บ ค่าธรรมเนียมกำ จั ด รถยนต์เก่า 10 ปี พร้อมให้สิทธิพิเศษผู้ใช้ซื้อรถใหม่ หวังกระตุ้น ยอดขาย ลด ม ล พิ ษ กลุ่มอุตสาห ก ร ร ม ย า น ยนต์ เตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์คันใหม่ ด้วยการเสนอให้กรมสรรพสามิตจั ด ตั้งกองทุน จั ด เ ก็ บ ค่าธรรมเนียมกับรถยนต์เก่าที่ยังใช้งานอยู่ ภายใต้เงื่อนไขว่าหากผู้ใช้รถซื้อรถยนต์ใหม่โดยนำคันเก่าเข้าสู่กระบวนการกำ จั ด ซ า ก ที่ได้มาตรฐานจะได้รับเงินที่จ่ายเข้ากองทุนคืนพร้อม ด อ ก เ บี ย รถยนต์เก่า 9 ล้าน
แนวคิดดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากภาพรวมอุตสาห ก ร ร ม ย า น ยนต์ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา มกราคม ถึง ตุลาคม ตั ว เลขการขายเติบโตแบบถดถอย ทำได้เพียง 838847 คัน ข ย า ย ตั ว 0จุด6 ขณะที่ยอดขายรายเดือนตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงตุลาคมที่ผ่านมาการขายรถยนต์ ข ย า ย ตั ว ลดลงต่อเนื่องติดต่อกัน 5 เดือน สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอ ตั ว และ ความเข้มงวดของไฟแนนซ์ในการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ขณะที่ตลาดส่งออกได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาท และสงครามการค้าที่มีผลทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอ ตั ว ด้วยปัจจัยต่างๆ ที่กระทบกับอุตสาหกรรมทำให้ภาคเอกชน ค่ายรถ นำโดยกลุ่มอุตสาห ก ร ร ม ย า น ยนต์ เตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์คันใหม่
ในแนวทางที่จะนำเสนอคือการ จั ด เ ก็ บ ค่าธรรมเนียมรถเก่า การกำ จั ด ซ า ก รถเก่า พร้อมให้อินเทนซีฟในการซื้อรถยนต์คันใหม่ ซึ่งจาก ตั ว เลขกรมการขนส่งทางบกพบว่าปัจจุบันมีรถยนต์เก่าอายุเกิน 10 ปีที่จดทะเบียนก่อนปี 2552 มีประมาณ 26 ล้านคัน ในจำนวนนี้เป็นรถยนต์ส่วนบุุคคลประมาณ 9 ล้านคัน แบ่งเป็น รถยนต์นั่งส่วนบุุคคลไม่เกิน 7 คน 4จุด07 ล้านคัน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน 3จุด8 แสนคัน รถกระบะ 4จุด6 ล้านคัน ถกสรรพสามิต16 ธค นายครรชิต ไชยสุโพธิ์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ กล่าวว่า ในวันที่ 16 ธันวาคม 2562 จะเข้าหารือ กับกรมสรรพสามิตโดยมี 2 เรื่องได้แก่ กองทุนบริหาร จั ด และอีกหนึ่งเรื่อง ด่ ว น ที่ ต้ อ ง การนำเสนอคือกองทุน จั ด การรถเก่า การกำ จั ด ซ า ก รถ ผู้ประกอบการที่เป็นค่ายรถยนต์กำลังคุยกันอยู่กับกระทรวงการ ค ลั ง เพื่อนำเสนอมาตรการที่เป็นรายละเอียด อย่างไรก็ตามแนวคิดที่เราจะนำเสนอนี้ถือเป็นมาตรการเร่ง ด่ ว น เพราะภาพรวมเศรษฐกิจชะลอ ตั ว ดังนั้นทำอย่างไรจะกระตุ้นให้เกิดการซื้อรถใหม่ ไม่เพียงเท่านั้นมาตรการนี้ยังจะช่วยลด PM 2จุด5 ที่ออกมาจากรถเก่าได้อีกด้วย ปัจจุบันรถเก่าอายุรถยิ่งมากยิ่งเสียภาษีถูก ดังนั้นจึงมองว่า ต้ อ ง มีการปรับเปลี่ยนกฎหมาย พระราชบัญญัติ พ ร บ ขนส่ง พ ร บ รถยนต์
การปรับโครงสร้างการ จั ด เ ก็ บ ป้ายวงกลม รถที่ขาดการบำรุงรักษาหลัง 7 ปี แล้วเข้าไปต่อภาษี ต้ อ ง มีการตรวจอย่างจริงจัง เพื่อดูค่า ม ล พิ ษ ถ้าหากค่าต่างๆ ไม่ดีก็ ต้ อ ง ปรับเปลี่ยน ส่วนรถที่มีอายุเกิน 10 ปี ก็มีค่าธรรมเนียมพิเศษที่สูงขึ้น เพื่อไปบำรุงรักษารถให้ดีมากขึ้นกว่านี้ ให้สิทธิพิเศษซื้อรถใหม่ส่วนรถเก่าที่วิ่งอยู่บนถนน ควรมีมาตรการ จั ด การอย่างเป็นระบบ ในการให้สิทธิพิเศษกับผู้ใช้รถ อาทิ การให้เครดิตกับรถที่จะทิ้งหรือเป็นรถเก่า ก็สามารถ เ อ า ไปสแคร็บหรือการ ชำ แ ห ล ะ ซ า ก รถ ตรงจุดนี้ก็จะได้เครดิตจากกระทรวงการคลัง หรือ กรมสรรพสามิต ซึ่งอาจจะเป็นการลดภาษีสรรพสามิตของรถใหม่ที่จะซื้อออกไป แนวคิดของเรา อาจจะเป็นการตั้งเป็นกองทุน ที่จะทำหน้าที่บริหาร จั ด การ หากผู้ที่เข้าร่วมโครงการนำรถเก่าที่ไม่ใช้แล้ว หรือรถที่เป็นเศษเหล็กผ่านกระบวนการรีไซเคิลอย่างเป็นระบบ มีมาตรฐาน
ไม่ว่าจะเป็นการถอดชิ้นส่วน เ อ า ไปใช้ทำประโยชน์อย่างอื่น หรือ เ อ า เหล็กไปใช้ ทางโครงการก็จะมอบเงิน หรือให้เปอร์เซ็นต์ส่วนลดเพื่อนำไปซื้อรถคันใหม่ ส่วนใครที่จะเป็น เ จ้ า ภาพเรื่องโรงงานกำ จั ด ซ า ก อาจจะเป็นภาครัฐ หรือสถาบันยานยนต์ก็ได้ แต่ในอนาคตหากมีผู้ประกอบการเอกชนเห็นโอกาสก็อาจจะเข้ามาลงทุนในธุรกิจกำ จั ด ซ า ก นี้ สมาคมรถใช้แล้วหนุนนายวิสุทธิ์ เหมพรรณไพเราะ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว เห็นด้วยกับแนวคิดของกลุ่มอุตสาห ก ร ร ม ย า น ยนต์เกี่ยวกับรถเก่า เพราะปัจจุบันประเทศไทยไม่มีการ จั ด การเกี่ยวกับรถเก่า ซ า ก รถ ทำให้รถล้นตลาด และมีผลต่อราคารถที่ผันผวน ดังนั้นหากกลุ่มอุตสาห ก ร ร ม ย า น ยนต์หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการพูดคุยหารือ ทางสมาคมก็พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสนับสนุน เพื่อนบ้านของเราอย่างมาเลเซีย มีระบบ จั ด การกับรถเก่ามานานแล้ว และส่งผลดีทั้งระบบรถยนต์ที่บ้านเขา ทั้งรถเก่าและรถใหม่ ขณะที่บ้านเรามีรถเก่าหรือรถที่เราเรียกว่า สุ ส า น รถอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งหากเรามีระบบ จั ด การที่ดี ก็จะทำให้รถมือ 2 ที่มีอยู่ในตลาดดีขึ้นไปด้วย นายวิสุทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า
สมาคมผู้ประกอบการใช้แล้วเคยนำเสนอแนวคิดในการออกกฎควบคุม ถึง บริหาร จั ด ก า ร รถเก่า และเสนอให้มีโรงงานรีไซเคิลรถยนต์ เพราะปัจจุบันในประเทศจีน หรือ ญี่ปุ่นมีโรงงานดังกล่าวแล้ว ซึ่งประเทศไทยยังไม่มี ส่วนการลงทุนหรือระบบ จั ด การรถเก่าจะเป็นรูปแบบไหน คาดว่า ต้ อ ง ใช้เวลาศึกษา แต่เบื้องต้นมองว่า ต้ อ ง ร่วมมือ จ า ก ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่ ต้ อ ง จริงจัง และทำงานร่วมกันลุ้นรัฐบาลรับลูกหนึ่งในภารกิจของกลุ่มอุตสาห ก ร ร ม ย า น ย น ต์ ที่จะเข้าไปหารือกับ ก ร ม สรรพสามิต ในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ ว่าด้วยการ จั ด การรถเก่า กำ จั ด ซ า ก ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง และช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2จุด5 หากดำเนินการได้จะช่วยสร้างแรงจูงใจให้ผู้ที่มีรถเก่าที่ไม่ได้ใช้แล้ว หรือเป็น ซ า ก รถ ให้นำรถมาเข้าร่วมโครงการกำ จั ด ซ า ก แล้ว เ จ้ า ของรถก็จะได้รับสิทธิประโยชน์ อาทิ ส่วนลดในการซื้อรถคันใหม่ หรือพวก ด อ ก เ บี ย พิเศษต่างๆสาเหตุที่ ต้ อ ง เข้ามา แ ต ะ ต้ อ ง รถเก่า เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีตัวเลขรถที่จดทะเบียนสะสมมากกว่า 39 ล้านคัน ตัวเลข ณ ปี 2561 โดยหลักๆ ที่เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลนั้น รย 1 รย 2 มีกว่า 9จุด8 ล้านคัน ส่วนรถบรรทุกส่วนบุคคล รยจุด 3 มีกว่า 66 ล้านคัน แต่หากนับย้อนหลังไป 10 ปี ปี 2552
มียอดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลจดทะเบียนจำนวน 4 ล้านคัน ขณะที่รถบรรทุกส่วนบุคคลนั้นมีจำนวน 4จุด6 ล้านคันหากบวกตัวเลขรถประเภทต่างๆ เข้ามารวมอีกไม่ว่าจะเป็นรถบรรทุก รถโดยสาร หรือรถประจำทาง จำนวนรถเก่าในประเทศจะมากกว่านี้อีก และด้วยจำนวนรถสะสมที่มากมายอยู่บนท้องถนน บางคันไม่ได้มีการใช้งานจอดเป็นสุสานรถ ดังนั้นหากมีข้อเสนอแนวทางนี้ออกมา ผู้ประกอบการค่ายรถก็มีความหวังว่าเจ้าของรถเก่าเหล่านี้จะนำรถมาเข้าโครงการทำ ล า ย ซ า ก และเลือกรับสิทธิประโยชน์อย่างไรก็ตาม หาก เ จ้ า ของรถเก่าบางรายเลือกที่จะ เ ก็ บ รถไว้อยู่ ก็อาจจะ ต้ อ ง เตรียมใจสำหรับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการ จั ด เ ก็ บ ภาษีใหม่ เพราะหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเตรียมนำเสนอการรื้อภาษี เพราะรถเก่าทุกวันนี้ยิ่งนานยิ่งเสียภาษีถูก ซึ่งสวนทางกับนโยบายที่รัฐ ต้ อ ง การสนับสนุนรถยนต์ที่ปล่อยปริมาณ CO2 ตํ่า แต่รถเก่ามีปริมาณการปล่อย CO2 สูง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา PM 2จุด5ทั้งหมดนี้ยังเป็นแนวคิดของกลุ่มอุตสา ห ก ร ร ม ย า น ยนต์ ที่ส่วนหนึ่ง ต้ อ ง การกระตุ้นให้ผู้ที่เป็น เ จ้ า ของรถเก่า หันมาเลือกซื้อรถใหม่ ส่วนจะสำเร็จหรือไม่ รัฐจะรับลูกต่อหรือไม่ก็คง ต้ อ ง รอลุ้นกันอีกทีหน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3529 วันที่ 8ถึง11 ธันวาคม 2562
ที่มา : https://bit.ly/35cIGOJ
---------------------------------------------------------------------------
Visit this link to stop these emails: http://zpr.io/tqZcS