Th Top Story

Th Top Story

Recent Posts

Loading...
Loading...

วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เก็บไว้ปลูกที่บ้าน 15 ต้นไม้มงคล ที่ควรปลูกไว้ในบ้าน

เก็บไว้ปลูกที่บ้าน 15 ต้นไม้มงคล ที่ควรปลูกไว้ในบ้าน,เก็บไว้ปลูกที่บ้าน 15 ต้นไม้มงคล ที่ควรปลูกไว้ในบ้าน

เก็บไว้ปลูกที่บ้าน 15 ต้นไม้มงคล ที่ควรปลูกไว้ในบ้าน

สำหรับใครที่กำลังมองหา ต้นไม้มงคล ที่จะนำมาปลูกไว้ในบริเวณบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องหมายของความสวยงาม ประดับบ้านให้สวยงาม ให้ร่มให้เงา ให้ความร่มรื่น ผลิดอกออกผล นำมาใช้เป็นอาหารประจำครัว แน่นอนว่ามีประโยชน์

และที่สำคัญต้นไม้บางชนิด ช่วยส่งเสริมในเรื่องของความเป็นสิริมงคลแก่ตัวผู้ที่อยู่อาศัยได้อีกด้วย ใครที่ชื่นชอบในเรื่องของต้นไม้ แนะนำว่าให้หามาปลูกไว้ได้เลย นอกจากจะได้ความสวยงามแล้ว ยังได้ความเป็นมงคลแก่ตัวผู้ปลูกอีกด้วย

1 ต้นมะยม

ด้วยความที่เป็นต้นไม้ที่มีชื่อเป็นสิริมงคล ตามคำโบราณเชื่อกันว่า การที่เราปลูกต้นมะยม มักจะทำให้คนรักคนชอบ มีความนิยมชมชอบ รักใคร่ปรองดอง ไม่มีใครคิดร้ายหรือว่าเป็นศัตรู หากปลูกต้นมะยมไว้ในช่วงทิศตะวันตก เชื่อกันว่าสามารถป้องกันสิ่งที่เรามองไม่เห็นได้

2 ต้นกวนอิม

หลายคนให้ความเคารพบูชากันเป็นจำนวนมาก เพราะมีความเชื่อที่ว่า ต้นกวนอิมเงินต้นกวนอิมทอง เป็นต้นไม้ที่มีความเป็นสิริมงคล มีความศักดิ์สิทธิ์ มักจะใช้ต้นไม้นี้มาประกอบพิธีบูชาต่างๆ เมื่อปลูกต้นกวนอิมในบ้าน ก็จะเกิดความเป็นสิริมงคลเกิดขึ้น ส่งผลให้มีฐานะดี มีความร่ำรวยเพิ่มขึ้น

3 ต้นกระดังงา

ด้วยความที่ตัวชื่อต้นไม้นี้มีความเป็นมงคลอยู่ในตัว เชื่อกันว่าการปลูกต้นกระดังงา จะทำให้บุคคลท่านนั้นมีชื่อเสียงโด่งดัง นับไหนว่ามีเงินมีทอง มีหน้ามีตา มีเงินทองมากมายก่ายกอง ลาภยศ เกียรติยศ การสรรเสริญ ควรที่จะปลูกในวันพุธ และวางไว้ทางทิศตะวันออกของตัวบ้าน เพื่อให้แสงแดดส่องเข้ามา จะช่วยในเรื่องของชื่อเสียงทั่วไป

4 ต้นมะม่วง

นอกจากจะให้ร่มเงา และผลแสนอร่อยแล้ว มะม่วงยังเป็นต้นไม้มงคลที่มีความเชื่อมาตั้งแต่พุทธกาลว่า จะทำให้ผู้อยู่อาศัยในบ้านร่ำรวยยิ่งขึ้น ยิ่งขึ้น และยังช่วยป้องกันไม่ให้คนอื่นมาทำไม่ดีใส่ได้ ควรปลูกต้นมะม่วงไว้ทางทิศใต้ของบ้าน

5 ต้นโกสน

ชื่อโกสน พ้องกับคำว่า กุศล จึงเชื่อว่า คือการสร้างบุญ คุณงามความดีช่วยคุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุข โกสน เป็นไม้ยืนต้นที่ได้รับความนิยมมาก ใบมีสีสันสวยสด ความหมายดี โดยเฉพาะภายในพระราชวัง และวัด ปลูกเพื่อหวังให้เกิดความร่มเย็นเป็น สุข หากนำมาปลูกในบ้าน ก็จะทำให้ครอบครัวมีแต่ความสงบสุข ปราศจากความขัดแย้งใดๆ

แนะนำให้ปลูกต้นโกศลในวันอังคาร และปลูกไว้ทางทิศตะวันออกของบ้านเพื่อรับแสงแดดยามเช้า จะทำให้เห็นสีสันของใบที่สวยสด ดึงดูดสายตาของผู้ที่พบเห็น

6 ต้นขนุน

การปลูกต้นขนุนจะทำให้ผู้อยู่อาศัยได้รับการสนับสนุน มีคนคอยอุปการะอุดหนุนจุนเจือ คอยให้ความช่วย มีคนสรรเสริญ สามารถป้องกันภัยและคนใส่ร้ายป้ายสีได้

การปลูกควรเลือกปลูกทางทิศตะวันตกเฉียงใต้จะดีที่สุด ผู้ที่ปลูกควรเป็นหัวหน้าครอบครัวและควรปลูกในวันจันทร์ หรือวันพฤหัสบดี

7 ต้นมะขาม

ปลูกเพื่อต้องการให้ผู้อื่นเกรงขาม เพราะเชื่อกันว่า ต้นมะขามจะทำให้ผู้อยู่อาศัยเป็นที่น่าเกรงขามน่ายำเกรง และทำให้ผู้คนชื่นชอบ นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันคดีความ การทะเลาเบาะแว้ง และวิญญาณ – แนะนำให้ปลูกต้นมะขามไว้ทางทิศตะวันตก

8 ต้นราชพฤกษ์ หรือ ต้นคูน

ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำชาติ เด่นที่ดอกสีเหลืองทองสวยอร่ามเป็นพวงระย้าสวยงาม เชื่อกันว่าจะช่วยให้ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านมีความเจริญรุ่งเรืองเป็นทวีคูณ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ใบของราชพฤกษ์ก็มักถูกนำไปใช้ทำพิธีสะเดาะเคราะห์ คนจึงเชื่อว่า ราชพฤกษ์เป็นต้นไม้ที่มีความศักดิ์สิทธิ์มากทีเดียว ปลูกไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของบ้าน

9 ต้นกล้วย

คนสมัยก่อนนิยมปลูกไว้ในบ้านกันอย่างแพร่หลาย สามารถนำส่วนต่างๆ ของต้นกล้วย ทั้งหัวปลี ลำต้น ผล ใบ ฯลฯ มาทำประโยชน์ได้มากมายแล้ว ทั้งยังมีความเชื่อว่าจะช่วยให้การทำงานราบรื่น คิดสิ่งใดทำสิ่งใดก็ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้า ปากนั่นเอง ปลูกต้นกล้วยไว้ทางทิศตะวันออกของบ้าน

10 ต้นไผ่

เป็นต้นไม้มงคลที่มีความเชื่อว่า กอไผ่จะทำให้คนในครอบครัวเกิดความปรองดอง สามัคคี ไม่แตกแตก รักใคร่กัน และไผ่ยังเป็นต้นไม้ ที่อ่อนตามลม จะทำให้เป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน ถ้าปลูกไผ่สีสุกจะช่วยให้สมาชิกในบ้านประสบความสำเร็จ ร่ำรวย เงินทอง และมีความสุขกันถ้วนหน้า เพราะชื่อไผ่สีสุกไปคล้องกับคำอวยพรที่ว่า "มั่งมีศรีสุข" นั่นเอง และตามตำราฮวงจุ้ยบอกไว้ว่า ต้นไผ่เป็นสัญลักษณ์ของความสง่าเหนือธรรมชาติ หากปลูกไว้ในบ้านจะเสริมมงคลให้ผู้อยู่อาศัย เป็นคนมุ่ง มั่น ตั้งใจจริง มีสติปัญญา เอื้ออารี และกตัญญูรู้คุณ

ควรปลูกต้นไผ่ไว้ริมรั้วของบ้าน หรือบริเวณที่โล่งกว้าง ให้ต้นไผ่ได้แตกหน่อเจริญงอกงาม และควรปลูกไว้ทางทิศตะวันออก เพื่อให้ต้นไผ่ได้รับแสงแดดยามเช้า

11 ต้นวาสนา หรือ วาสนาอธิษฐาน

เชื่อกันว่า หากบ้านใดปลูกต้นวาสนาจะทำให้มีความสุข ความสมหวังในชีวิต และเป็นต้นไม้แห่งโชคลาภ ถือเป็นดอกไม้เสี่ยงทายหากต้นวาสนาบ้านไหนออกดอกสวยงาม จะทำให้มีโชคลาภ ปรารถนาสิ่งใดก็จะสมดังใจมุ่งหมาย

ตามตำราแนะนำให้ปลูกทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และเนื่องจากต้นวาสนาเป็นต้นไม้ที่ให้ประโยชน์ทางใบ จึงควรปลูกในวันอังคาร โดยให้ผู้หญิงเป็นผู้ปลูกจะดีที่สุด เพราะชื่อวาสนาอธิษฐานเป็นชื่อที่เหมาะกับสุภาพสตรี

12 ต้นแก้ว

มีจุดเด่นดอกสีขาวส่งกลิ่นหอมรัญจวนใจมาก นิยมปลูกไว้ริมรั้วบ้าน หรือปลูกลงในกระถางเพื่อประดับภายนอกอาคารก็ได้ โดยคำว่า "แก้ว" หมายถึงสิ่งของมีค่าที่คนนับถือบูชา เปรียบได้กับของมีค่าสูงดั่งแก้ว ทำให้เกิดความเชื่อที่ว่า หากปลูก ต้นแก้วไว้ประจำบ้าน จะทำให้สมาชิกในบ้านเป็นคนที่มีจิตใจบริสุทธิ์เหมือนแก้ว มีความเบิกบานใจ และมีคนรักดั่งแก้วตานั่นเอง

แนะนำให้ปลูกในวันพุธ และปลูกไว้ทางทิศตะวันออก

13 ต้นเข็ม

ดอกเข็ม ซึ่งใช้ในการประกอบพิธีไหว้ครู เป็นสัญลักษณ์แทนความฉลาดหลักแหลมเปรียบกับเข็มที่แหลมคม และการปลูกต้นเข็มไว้ในบ้านเชื่อกันว่า จะทำให้สมาชิกในบ้านมีความฉลาดหลักแหลมเหมือนกับดอกเข็ม และยังช่วยให้มีปฏิภาณไหวพริบ เอาตัวรอดได้ดี

ให้คนที่กำลังศึกษาเล่าเรียนเป็นผู้ลงมือปลูก โดยเลือกปลูกทางทิศตะวันออก และปลูกในวันพุธ

14 ต้นบานไม่รู้โรย

ชื่อบานไม่รู้โรยเป็นชื่อมงคล หมายความถึง ความยั่งยืน ความอดทน และไม่ย่อท้อ หากเปรียบกับความรักก็เหมือนความรักที่ยั่งยืน ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยและคู่รักมีความผูกพันมั่นคงต่อกันไปนานๆ ปราศจากความโรยรา หรือผันแปรตลอดไป ควรปลูกในวันพุธ

15 ต้นโป๊ยเซียน

เชื่อว่าจะนำโชคลาภมาให้ จะทำให้ครอบครัวสงบสุข และเป็นต้นไม้เสี่ยงทาย หากบ้านไหนปลูกต้นโป๊ยเซียนออกดอกได้ 8 ดอก ก็จะมีโชคลาภ เงินทอง ได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง เพราะโป๊ยเซียนเป็นตัวแทนของเทพเจ้า 8 องค์ ที่จะนำความเจริญ รุ่งเรือง และช่วยปกป้องคุ้มครองผู้ที่เป็นเจ้าของ

นิยมให้ผู้ที่มีอายุ หรือญาติผู้ใหญ่ที่น่าเคารพนับถือมาลงมือปลูกให้ ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ และควรปลูกในวันพุธ ที่สำคัญควรเลือกดอกสีเหลือง หรือสีส้ม จะเป็นมงคลมากที่สุด

สำหรับใครที่กำลังหาต้นไม้มาปลูกประดับบ้านเรือน ตอนนี้ก็คงพอนึกออกกันแล้วนะคะ ว่าจะปลูกต้นไม้ชนิดไหนดีให้เป็นมงคลแก่ตัวบ้านและผู้อยู่อาศัย

ลองเก็บข้อมูลดีๆเหล่านี้เอาไว้ใช้กันดู บ้านเรือนของคุณจะได้ มีร่มเงา มีความสุขความเจริญเข้ามาในชีวิต

เขียน / เรียบเรียงส่วนหนึ่งโดย : Postsod

ขอขอบคุณ : sanook

 

 

,เก็บไว้ปลูกที่บ้าน 15 ต้นไม้มงคล ที่ควรปลูกไว้ในบ้าน สำหรับใครที่กำลังมองหา ต้นไม้มงคล ที่จะนำมาปลูกไว้ในบริเวณบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเครื...
Loading...
Please update your ads.txt fil