Th Top Story

Th Top Story

Recent Posts

Loading...
Loading...

วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ขนมสังขยาพร้อมข้าวเหนียวมูน หอมหวาน ฉ่ำมาก

ขนมสังขยาพร้อมข้าวเหนียวมูน หอมหวาน ฉ่ำมาก,ขนมสังขยาพร้อมข้าวเหนียวมูน หอมหวาน ฉ่ำมาก

ขนมสังขยาพร้อมข้าวเหนียวมูน หอมหวาน ฉ่ำมาก

ข้าวเหนียวสังขยาขนมไท ยโบราณ ที่ยังคงเป็นที่นิยม ในปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้ตามร้านขนมหวานโบราณ และหลายๆคนชื่นชอบในรสชาติความนุ่มของข้าวเหนียว ความหวานหอมของตัวสังขยา และความชุ่มฉ่ำของน้ำเชื่อม ทานคู่กันเข้ากันมากๆ

ซึ่งในวันนี้เราได้มีสูตรการทำข้าวเหนียวมูนสังขยามาแจกให้กับเพื่อน สูตรนี้เป็นสูตรฉบับง่ายๆ สามารถทำได้เอง เรามาดูกันเลยว่าจะต้องเตรียมส่วนผสมและมีวิธีการทำอย่างไรบ้ าง

ส่วนผสมสังขยา

ไข่เป็ด 3 ฟอง , กะทิ ( 1/2 กระป๋อง ) , ใบเตย 3-4 ใบ , น้ำตาลปึก 4 ก้อน

วิธีทำ

1 ในขั้นเริ่มแรกเราจะทำการตอกไข่และน้ำตาลใส่ลงไปในชามผสม จากนั้นใส่ใบเตยหอมที่ล้างสะอาดดีแล้ว ใช้มือของเราคลุกเคล้ากับน้ำตาลทรายให้น้ำตาลทรายละลายเข้ากันดี โดยเราจะใช้ใบเตยเป็นตัวช่วย

2 ให้เราทำการเติมกะทิลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นกรองด้วยผ้าขาวบาง ใส่ลงไปในชามที่เราได้เตรียมเอาไว้

3 นำส่วนผสมที่ได้ไปนึ่ งในหม้อน้ำเดือด เปิดไฟแรงและเปิดฝาขณะหนึ่ งทำการนึ่ งไปเรื่อยๆจนจะสุกใช้เวลาประมาณ 45 นาที ( ระยะเวลานั้นจะขึ้นอยู่กับขนาดของภาชนะ )

เคล็ดลับความอร่อยของสังขยา จะต้องเป็นหน้าย่นผิวขรุขระหรือที่เราเรียกกันว่าเป็นหน้าหยัก เมื่อตักแล้วเราจะเห็นเนื้อภายในเป็นโพรงและมีน้ำเชื่อมขังอยู่ความหวานความอร่อยจะอยู่ที่ตรงนี้

ส่วนผสมข้าวเหนียวมูน

ข้าวเหนียว 1 กก. , หัวกะทิ 600 กรัม (คั้นจากมะพร้าวขูดขาว 1 กก.) , สา รส้ม , น้ำตาลทรายขาว 500 กรัม , เกลือป่นแบบธรรมดา 20 กรัม , ใบเตยแก่ๆ 5-6 ใบ

วิธีทำ

1 ให้เราแช่ข้าวเหนียวในน้ำกวนสา รส้มประมาณ 5-10 นาที จากนั้นเทน้ำออกและแช่น้ำทิ้งไว้นานประมาณ 3 ชม. หรือแช่ค้างคืนไว้ก็จะยิ่งดี หากใครอยา กให้ข้าวเหนียวมีสีสันต่างๆก็ให้ใส่สีผสมอาหารตามที่ต้องการ

2 เมื่อครบเวลาแล้วให้เราเทน้ำออกแล้วนำข้าวเหนียวไปนึ่ งตั้งไฟแรง นึ่ งไปเรื่อยๆจนสุกดี จากนั้นมาทำน้ำกะทิด้วยการใส่กะทิ น้ำตาลทราย เกลือป่น ใบเตยลงไปต้มพอเดือด

3 น้ำกะทิที่เราได้ให้เราเทใส่ลงไปในข้าวเหนียว คนให้ทั่วปิดฝาพักไว้สักประมาณ 10 ถึง 15 นาที แล้วทำการคนข้าวเหนียวให้เข้ากัน พร้อมกับตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟคู่กับสังขยาเนื้อนวลได้เลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : คุณโอน่าจอมซ่าส์

 

 

,ขนมสังขยาพร้อมข้าวเหนียวมูน หอมหวาน ฉ่ำมาก ข้าวเหนียวสังขยาขนมไท ยโบราณ ที่ยังคงเป็นที่นิยม ในปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้ตามร้านขนมหวานโ...
Loading...
Please update your ads.txt fil