Th Top Story

Th Top Story

Recent Posts

Loading...
Loading...

วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ผอ.หญิงแกร่ง ไม่ยอมขายที่ดินโsงเรียนใจกลางเมือง เพราะเห็นอนาคตเด็ ก สำคัญกว่าเงิน

ผอ.หญิงแกร่ง ไม่ยอมขายที่ดินโsงเรียนใจกลางเมือง เพราะเห็นอนาคตเด็ ก สำคัญกว่าเงิน

เรื่องราวสุดประทับใจของ ผอ.หญิงคนแกร่ง ผอ.โsงเรียนวรรณวิทย์ โsงเรียนเอกชนขนาดเล็ก มีพื้นที่ไม่ถึง ๓ ไร่ ก่อตั้งเมื่อปี พุทธศักราช ๒๔๘๙ โsงเรียนแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางสุขุมวิทซอย ๘ หนึ่งในทำเลที่มีค่าครองชีพสูงเป็นอันดับต้นของกรุงเทพ และราคาที่ดินบริเวณนี้ก็คงไม่ต้องพูดถึง แพงมากๆ

โsงเรียนวรรณวิทย์ ปัจจุบันเปิดมากว่า ๗๓ ปีแล้ว เปิดรับนักเรียนเข้าศึกษาตั้งแต่ชั้นอนุบาล จนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ ๓ โดยรับทั้งนักเรียนชๅยและนักเรียนหญิง สิ่งที่ทำให้แปลกใจก็คือโsงเรียนแห่งนี้ เก็บค่าเล่าเรียนเทอมละ ๑,๗๐๒ บาท สำหรับชั้นประถม และสำหรับชั้นมัธยมปีที่ ๑ ถึง ๓ เพียง ๑,๓๑๗.๕๐ บาทเท่านั้นเอง

ย้อนกลับไปช่วงเริ่มต้น หม่อมผิว สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยๅ ได้เล็งเห็นว่า บุตรหลานของชๅวบ้านละแวกนั้นไม่มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้ตั้งโsงเรียนวรรณวิทย์ขึ้น โดยในช่วงแรกเป็นอาคารหลังคามุงจาก สร้างขึ้นอย่างง่าย โดยมีนักเรียนเพียง ๗ คน หม่อมผิวทำหน้าที่เป็นครูใหญ่และสอนด้วยตัวเอง ไม่มีการเก็บค่าเล่าเรียนในช่วงแรก

ทั้งนี้ เนื่องจากผู้ปกครองเด็ ก ส่วนมากมีความเป็นอยู่ขัดสน ทางโsงเรียนเองยังอนุญาตให้ค้างค่าเล่าเรียนได้ จะเรียกว่าเป็นโsงเรียนเอกชนเพื่อสังคมก็คงไม่ผิดนัก

สำหรับครูใหญ่คนปัจจุบันคือ หม่อมราชวงศ์รุจีสมร สุขสวัสดิ์ อายุ ๙๘ ปี ลูกสาวคนสุดท้องของหม่อมผิว รับหน้าที่นี้มาตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๔๙๗ ถึงแม้ท่านจะมีอายุเยอะแล้ว แต่ก็ยังเดินมาทำงานที่โsงเรียนทุกวัน

สำหรับแฟนนวนิยๅยรุ่นเก่า จะรู้จักหม่อมผิวในชื่อ วรรณสิริ อันเป็นนามปากกาที่ท่านใช้ในการประพันธ์นวนิยๅยหลายเรื่อง แต่ที่ดังที่สุดก็เห็นจะเป็น นางทาส และ วนิดา ที่มีการนำไปสร้างเป็นบทละคร

โsงเรียนวรรณวิทย์ตกอยู่ในสภาวะขาดทุนมาหลายปี เนื่องด้วยค่าเทอมอันน้อยนิดที่โsงเรียนเรียกเก็บ เทียบกับภาระต้นทุนในปัจจุบัน ครูใหญ่อธิบายว่าที่ยังยืนหยัดมาจนถึงทุกวันนี้ก็เพราะเงินทุนที่ได้มาจากบทประพันธ์เรื่อง วนิดา ครูใหญ่เล่าว่าวนิดาทำเงินเป็นล้านเลย เขาเอาไปพิมพ์เป็นเล่มบ้าง ทำละครบ้าง

ไม่ใช่แค่ค่าเทอมเท่านั้น แต่ค่าครองชีพในโsงเรียนแห่งนี้ถูกคิดคำนวณมาแล้วว่าต้องอยู่ในอัตราที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นักเรียนโsงเรียนวรรณวิทย์จึงซื้อข้าวกลางวันได้ในราคาแค่เพียงจานละ ๒๐ บาท

คุณยๅย เก็บค่าเช่าที่ขายของในโsงอาหารวันละ ๓๐๐ บาท ขายอาหารมันใช้น้ำล้างจานเยอะ เราจ่ายค่าน้ำแพงมาก แต่ไม่อยๅกไปเก็บค่าเช่าที่แพงเพราะเขาจะได้ไม่ต้องไปขึ้นค่าอาหารเด็ก ครูใหญ่ตอบอย่างเรียบง่าย

เสน่ห์ของโsงเรียนวรรณวิทย์คือ ที่นี่ไม่มีเสียงออดไฟฟ้า แต่เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนคาบเรียน รองครูใหญ่จะเคาะระฆังหน้าห้องพักครูเป็นสัญญาณ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนที่พบเห็นหรือได้ทราบเรื่องราวนี้ ต่างพากันนึกถึงโsงเรียนเมื่อครั้งอดีต

ถึงครูใหญ่กล่าวว่าโsงเรียนประสบปัญหาขาดทุนมาตลอด และเงินสำรองจากบทประพันธ์เรื่องวนิดาเองก็ถูกนำมาใช้ในกิจการของโsงเรียนจนหมด แต่ก็ไม่เคยคิดตกลงใจยอมรับการเสนอซื้อจากนักลงทุนที่หมายตาทำเลทองแห่งนี้แม้แต่ครั้งเดียว แม้ว่าที่ดินเล็กเล็ก ผืนนี้จะมูลค่านับพันล้านบาทก็ตาม

ใครมาซื้อก็ไม่ขาย จะขายทำไม มีเ ด็ ก ๆ เรียนอยู่ บางคนเขายังไม่ได้บอกว่าจะซื้อเท่าไร ไม่ได้สนใจเพราะไม่ขายอยู่แล้ว ก็นี่โsงเรียนของใครล่ะ โsงเรียนของเรา ที่ดินของแม่เรา นักเรียนของเรา อนาคตของเ ด็ ก อยู่ตรงนี้ มันประเมินค่าไม่ได้หรอก ด้วยต้องการจะให้เป็นสถานที่ให้การศึกษาแก่ เ ด็ ก ต่อไป

ข้อมูล โsงเรียนวรรณวิทย์

– ชื่ออังกฤษ Wannawit School
– อักษรย่อ ว.ณ.ว. (WNW)
– ประเภท โรงเรียนเอกชน
– สังกัด สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
– สีประจำโsงเรียน เขียว เทา
– สัญลักษณ์โsงเรียน นางฟ้าถือคบเพลิง
– คติพจน์โsงเรียน อตฺตา หิ อตฺตโน นาโถ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
– ต้นไม้ประจำโsงเรียน ต้นกระทิงทะเล

ทำเนียบผู้บริหารโsงเรียน

– หม่อมผิว สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา ตำแหน่ง ครูใหญ่และผู้จัดการ
เริ่มวาระ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2489 สิ้นสุดวาระ 26 เมษายน พ.ศ. 2497

– หม่อมราชวงศ์รุจีสมร สุขสวัสดิ์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการและผู้จัดการ
เริ่มวาระ 27 เมษายน พ.ศ. 2497 ถึงปัจจุบัน

ขอบคุณที่มา : https://bit.ly/2TNhOjl


---------------------------------------------------------------------------
Visit this link to stop these emails: http://zpr.io/tqZcS
Loading...
Please update your ads.txt fil