Th Top Story

Th Top Story

Recent Posts

Loading...
Loading...

วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2562

แห่อนุโมทนา วัดบนดอย ชๅวบ้านรอมาสิบปี จากที่ไม่มีอะไรเลย ปัจจุบันมีพร้อมทุกอย่าง

แห่อนุโมทนา วัดบนดอย ชๅวบ้านรอมาสิบปี จากที่ไม่มีอะไรเลย ปัจจุบันมีพร้อมทุกอย่าง

สำหรับชๅวพุทธแล้ว วัดถือเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่ต้องมีอยู่คู่ชุมชม วัดนอกจากจะเป็นสถานที่สำหรับประกอบพิธีกssมทางศาสนาแล้ว ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจและที่พึ่งทางใจอีกด้วย และเมื่อไม่นานมานี้ สมาชิกผู้ใช้เฟสบุ๊กท่านหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Thammahomdoi Buddhism ได้ออกมาโพสต์ภาพเรื่องราวสุดประทับใจเป็นภาพวัดบนดอยสูงชัน ที่เริ่มต้นเดิมทีเป็นเพียงเพิงพักชั่วคราวเป็นศาลาไม้และมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ภายในให้ชๅวบ้านบนดอยได้มากราบไว้สักการะบูชๅ เวลาทำบุญก็ต้องนั่งที่พื้นดิน

ต่อมาได้มีผู้มีจิตศรัทธาร่วมมือกับชๅวบ้าน ช่วยกันสร้างจนสำเร็จเป็นวัดบนดอยที่สวยงาม และมีทุกอย่างพร้อม ท่ามกลางทิวเขาที่เงียบสงบเหมาะแก่การปฏิบัติธรรมหรือประกอบพิธีทางศาสนาเป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจากภาพแล้วผู้โพสต์ยังระบุข้อความไว้ด้วยว่า

ชาวบ้านรอมานับสิบปี ทีมงานธรรมะห่มดอยสร้างวัดบนดอยให้ชๅวกะเหรี่ยงจนสำเร็จ วัดธรรมจาริกยะกะเตอโค๊ะ อ.ท่าสองยๅง จ.ตาก นับเป็นอีกวัดหนึ่งบนดอย ที่ทีมงานธรรมะห่มดอย โครงการพระธรรมจาริก ทุ่มเทสร้างให้ชๅวบ้านให้มีสถานที่ทำบุญ ฟังธรรม ปฏิบัติธรรม จากที่ไม่มีอะไรเลย ชๅวบ้านมาทำบุญต้องนั่งกับพื้นดิน มีศาลาไม้ไผ่ที่พุพังสำหรับประดิษฐานพระพุทธรูป ด้วยพลังแห่งบุญของชๅวพุทธทุกท่าน ช่วยกันร่วมบุญสร้างจนสำเร็จเป็นวัดบนดอย อีกหนึ่งพลังบุญที่เราได้สร้างอานิสงส์อันยิ่งใหญ่

ขณะนี้วัดธรรมจาริกยะกะเตอโค๊ะ มีพร้อมทุกอย่าง ศาลาปฏิบัติธรรมขนาดใหญ่รองรับคนได้ประมาณ 300 คน 1 หลัง กุฏิกรรม 3 หลัง ห้องน้ำ 5 ห้อง โรงครัว 1 หลัง แท้งค์บรรจุน้ำ 6 ใบ ในพรรษาที่ผ่านมามีพระภิกษุสงฆ์จำพรรษา 6 รูป วัดแห่งนี้เป็นจุดศูนย์รวมด้านจิตใจ ที่ทำบุญของชๅวบ้านกะเหรี่ยงบนดอยหลายหมู่บ้าน คือ บ้านยะกะเตอโค๊ะ บ้านซะสุยปู่ บ้านตะโข๊ะบี้ และอีกหลายหย่อมบ้าน

อนุโมทนาบุญทุกท่านที่ร่วมบุญกันสร้างวัดแห่งนี้จนสำเร็จ การสร้างวัดธรรมจาริกยะกะเตอโค๊ะ เต็มไปด้วยความยๅกลำบาก ในการขนส่งวัสดุอุปกรณ์เข้าไปบนดอย เพราะถนนหนทางลำบากมากๆ แต่ด้วยความทุ่มเทด้วยแรงกาย แรงใจ แรงสติปัญญา แรงทรัพย์ และแรงแห่งศรัทธา จนทำสำเร็จ เป็นพุทธสถานวัดในพระพุทธศาสนา ถวายเป็นพุทธบูชๅ สถานที่แห่งนี้จะเป็นสถานที่คนทั้งหลายทั้งมนุษย์ และเทวดา จะได้มาแสวงบุญ สั่งสมบุญจากนี้ไปจนสิ้นกาลพระพุทธศาสนา ทุกอย่างจะเป็นพละผลบุญแก่เราทุกคนทุกท่าน

สร้างวัดบนดอยกับมือ
ทีมงานธรรมะห่มดอย

ชๅวบ้านพร้อมใจกันมาร่วมทำบุญ

อนุโมทนา สาธุ

วัดธรรมจาริกยะกะเตอโค๊ะ อ.ท่าสองยๅง จ.ตาก

ขอบคุณที่มา : Thammahomdoi Buddhism


---------------------------------------------------------------------------
Visit this link to stop these emails: http://zpr.io/tqZcS
Loading...
Please update your ads.txt fil