Th Top Story

Th Top Story

Recent Posts

Loading...
Loading...

วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2563

แนะใส่บาตร ตอนเช้าแบบนี้ แก้กรรม ตัวเองได้ ช่วยให้ชีวิตดีขึ้น โดยหลวงพ่อจรัญ

แนะใส่บาตร ตอนเช้าแบบนี้ แก้กรรม ตัวเองได้ ช่วยให้ชีวิตดีขึ้น โดยหลวงพ่อจรัญ,แนะใส่บาตร ตอนเช้าแบบนี้ แก้กรรม ตัวเองได้ ช่วยให้ชีวิตดีขึ้น โดยหลวงพ่อจรัญ

แ น ะ ใส่บาตร ตอนเช้าแบบนี้ แก้ ก ร ร ม ตัวเองได้ ช่วยให้ชีวิตดีขึ้น โดย หลวงพ่อจรัญ

การตักบาตร ประเพณีนี้ชาวพุทธถือกันว่าเป็นการสร้างกุศล และถือว่าเป็นการแผ่ส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับไปแล้วด้วย โดยเชื่อกันว่าอาหารที่ถวายไปนั้นจะส่งถึงญาติผู้ล่วงลับด้วย

การทำบุญตักบาตรจะสมบูรณ์ต้องมีองค์ประกอบดังนี้ คือ ผู้ให้ต้องเตรียมใจให้พร้อม ก่อนถวาย ขณะถวาย หลังถวาย ผู้รับ คือ พระภิกษุสามเณร

มีข้อวัตรปฏิบัติที่ดีงามต ามพระธรรมวินัย และสิ่งของที่ถวาย จะต้องได้มาด้วยวิธีที่สุจริต ไม่เบียดเบียนผู้อื่นให้เดือดร้อน

การตักบาตร คือประเพณีอย่างหนึ่งที่ชาวพุทธปฏิบัติกันมาแต่สมัยพุทธกาล พระภิกษุจะถือบาตรออ ก บิณฑบาตเพื่อรับอาหารหรือทานอื่นๆ ต ามหมู่บ้านในเวลาเช้า ผู้คนที่ออ ก มาตักบาตรจะนำของทำทานต่างๆ เช่น ข้าว อาหารแห้ง มาถวายพระ

ประเพณีนี้ชาวพุทธถือกันว่าเป็นการสร้างกุศล และถือว่าเป็นการแผ่ส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับไปแล้วด้วย โดยเชื่อกัน ว่าอาหารที่ถวายไปนั้นจะส่งถึงญาติผู้ล่วงลับด้วย
ท่านพระธรรมสิงหบุราจารย์ หลวงพ่อจรัญ ท่านแนะนำว่า

ก่อนใส่บาตรให้จุดธูป 3 ดอ ก กลางแจ้ง ขอขมาก ร ร ม โดย ตั้ง นะโม 3 จบ แล้วกล่าวว่าข้าพเจ้าขอขมาก ร ร ม ต่อเจ้าก ร ร ม นายเ ว ร ศั ต รูหมู่ม า ร หมู่พาล ทุกภพทุกชาติ ขอให้อโหสิก ร ร ม ให้ข าดจากกัน

หลังใส่บาตรเสร็จทุกครั้ง ให้ ตั้ง นะโม 3 จบ แล้วกล่าวว่า

กุศลที่ลูกได้ทำแล้ว ขอถวายแด่ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า 5 พระองค์ ขอให้ทุกพระองค์ นำส่งบุญให้ข้าพเจ้า มีเดช ปัญญา

โภคะ ขอให้สมหวัง สมปรารถนาทุกเรื่อง ขอให้มีบุญบารมีเต็มขั้น เกิดสภาวะธรรม ต ามบุญวาสนาที่ได้ทำมา จากทุกภพทุกชาติโดยเร็วเทอญ

และขออุทิศให้ เจ้าก ร ร ม นายเ ว ร ทุกภพทุกชาติ วิ ญ ญ า ณ ศั ต รูหมู่ม า รหมู่พาล เช่น มนุษย์,หุ้นส่วน,เพื่อน,ในครอบครัว ทุกภพทุกชาติ

เอ่ยชื่อได้ยิ่งดี ขอให้อโหสิก ร ร ม ขอให้ข าดจากกัน ณ เดี๋ยวนี้ เทอญ ขอให้อุปถัมภ์ค้ำจุนข้าพเจ้า

ถ้าทำบุญด้วยข้าวสารเป็นกระสอบ หรือ ถมทราย ดิน ก็ตั้งจิตอธิษฐานว่า

"ผลบุญนี้ขอให้ข้าพเจ้าร่ำรวย เหมือนเมล็ดข้าวสาร เม็ดทรายดิน เจ้าก ร ร ม นายเ ว ร ต ามเมล็ดข้าวสาร ต ามเม็ดทรายดิน

ขอให้ได้รับและขอให้อโหสิก ร ร ม หลุดข าดจากกัน ณ บัดนี้เดี๋ยวนี้เทอญ ขอให้ข้าพเจ้า มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง พบแต่ ผู้อุปถัมภ์ค้ำชู

กรณีที่ดวงตกมาก ขอให้แผ่บุญให้ตนเอง ให้มาก ๆ บางท่านก็แผ่ให้ผู้อื่น จนลืมให้ตัวเอง ตัวเราเอง ต้องมีบุญบารมี เเก่กล้า จริง ๆ จึงจะช่วย และให้ผู้อื่นได้ ควรสวด อิติปิโส ฯ เลยอายุ 1 จบ มีเวลาขอให้ไป ปฏิบัติธรรม ฝึกวิปัสสนาด้วย

จะเกิดผลเร็ว โทสะจะน้อยลง ควรแผ่เมตต าให้มาก ๆ วันละ 10 ถึง 30 ครั้ง การแผ่เมตต าที่ได้ผลนั้น

ทานพระธรรมสิงหบุราจารย์แนะนำว่า ถ้าจะกรวดน้ำ ต้องกรวดน้ำลงดิน ทุกครั้ง

วันละ 100 ครั้ง เจ้าก ร ร ม นายเ ว รจะห า ย 100 เท่า 100 วิ ญ ญ า ณ

หรือ ใช้สมาธิกำหนดอธิษฐานจิต ด้วยความตั้งใจ ประกอบด้วยความมีสติ และสัมปชัญญะ แผ่เมตต าออ ก จาก ลิ้นปี่ แล้วอุทิศส่วนกุศล จากจักระ 6

หรือบริเวณต าที่สาม ที่กลางหน้าผาก ต่ำลงเล็กน้อย จะได้ผลมากขึ้นอุทิศบุญ ใช้กับผู้ตๅยนำส่งบุญ ใช้กับผู้ยังมีชีวิตอยู่ถวายบุญกุศล ใช้กับพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแก้ก ร ร ม ให้ตนเองได้ผลดีเร็วขึ้น

วิบากก ร ร ม ของแต่ละคน ล้วนแตกต่างกันไป บางคนป่ ว ยโดยไม่ทราบสาเหตุ บางคนตกงานบ่อย บางคนลำบากมาก หากินไม่คล่อง

บางคนลูกเกเร วิบากก ร ร ม นี้ ต ามมาหลายภพหลายชาติ ซึ่งมีส่วนทำให้เรา เกิดมาแตกต่างกัน แต่ อย่าเพิ่งสิ้นหวัง หนทางในการบรรเทาวิบากก ร ร ม นั้นมี ซึ่งอาจทำได้หลายวิ ธี ดังนี้

เวลาที่เราทำบุญ หรือทำความดีทุกครั้ง นอ ก จากบุญที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา เช่น การใส่บาตร การถือศึล ฯลฯ แล้วการพูดคุยที่ช่วยให้ผู้อื่นสบายใจ การสนทนาธรรม

การให้ธรรมทาน การร่วมบริจาค หนังสือธรรมะ ชี้แนะแนวทาง แ ก้ไขปัญหาชีวิต ให้กับผู้สิ้นหวัง การทำความสะอาดห้องพระ การถวายน้ำเปล่าเพียง 1 แก้ว ให้กับหิ้งพระพุทธฯ

การร่วมอนุโมทนา การทำความดีของผู้อื่น โดยการใช้ จิตน้อมไปทางบุญกุศล การกวาดใบไม้ ทำสวน ทำความสะอาด ห้องน้ำ

หรือของส่วนรวม การดูแลคนเเก่ เ ด็ ก การที่เรามีจิตใจดี หรือตั้งใจดี ฯลฯ ทั้งหมดทั้งมวลนี้ล้วนเป็นกุศล และเป็นบุญทั้งสิ้น ให้ ตั้ง นะโม 3 จบ

ข้าพเจ้า บอ ก ชื่อตัว นามสกุลเกิดวันที่วันนี้ ข้าพเจ้าขอตั้งจิต ถึงบารมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วสากลโลกรวมถึง องค์เทพองค์พรหม ที่ปกปักรั ก ษ ากายสังขารวิ ญ ญ า ณลูกอยู่ วันนี้ลูกตั้งจิตถวาย

บุญที่ทำ เช่นใส่บาตร ถือศีลสวดมนต์ ให้ทาน ฯลฯ ลูกขอถวายบุญกุศลนี้ แด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทุก ๆ พระองค์ นำส่งบุญให้ลูกเจริญขึ้น ทั้งการงานการเงิน และความรัก ให้ลูกมีเดช ปัญญาโภคะ

ความสมบูรณ์ ทุกภพทุกชาติ และขออุทิศบุญกุศลนี้ ให้กับเจ้าก ร ร ม นายเ ว รทุกภพทุกชาติ รวมถึงวิ ญ ญ า ณที่ต ามมา ทุกผู้ทุกคน ศั ต รูหมู่ม า ร หรือหมู่พาล คือมนุษย์ เช่น บริวาร ญาติมิตร คนรับใช้ สามี บุตรธิดา ทุกภพทุกชาติ ขอให้ได้รับมหากุศลนี้

รับแล้วขอให้อโหสิก ร ร ม ซึ่งกันและกัน ให้ข าดจากกัน ณ.เดี๋ยวนี้บัดนี้ ขอให้ข้าพเจ้า มีบุญบารมีสูงขึ้น ๆ เต็มขึ้น เพื่อช่วยสังคมให้สูงขึ้น และสร้างคนให้เป็นพระต่อไป และให้เกิด ปัญญาทางธรรม สมบูรณ์พูนผลทุกอย่าง ด้วยบุญที่ทำนี้เทอญ สาธุ

ก่อนตักบาตร ควรอธิษฐานโดยนั่งหรือยืนก็ได้ แล้วแต่สถานที่จะอำนวย ยกสี่งของที่จะถวายขึ้นเสมอหน้าผาก แล้วอธิษฐานต ามที่ต้องการที่ชอบธรรมเป็นภาษาใดก็ได้ จะว่าในใจหรือออ ก เสียงเบาๆ ก็ได้

จากนั้นจึงถวายอาหารบิณฑบาตด้วยความเคารพ ถ้ามีดอ ก ไม้ธูปเทียนให้ถวายหลังจากที่ถวายอาหารบิณฑบาตเสร็จแล้ว ถ้าเป็นสตรีให้วางดอ ก ไม้ธูปเทียนไว้บนฝาบาตร เมื่อพระท่านปิดบาตรแล้ว

ขอบคุณที่มา k r u s to ry

,แ น ะ ใส่บาตร ตอนเช้าแบบนี้ แก้ ก ร ร ม ตัวเองได้ ช่วยให้ชีวิตดีขึ้น โดย หลวงพ่อจรัญ การตักบาตร ประเพณีนี้ชาวพุทธถือกันว่าเป็นการสร้า...
Loading...
Please update your ads.txt fil