Th Top Story

Th Top Story

Recent Posts

Loading...
Loading...

วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2562

ชาวบ้านแห่แย่ง โปรยทานงานศพแม่เฒ่า แจกทั้งทอง เครื่องใช้ไฟฟ้า เพียบ

ชาวบ้านแห่แย่ง โปรยทานงานศพแม่เฒ่า แจกทั้งทอง เครื่องใช้ไฟฟ้า เพียบ,ชาวบ้านแห่แย่ง โปรยทานงานศพแม่เฒ่า แจกทั้งทอง เครื่องใช้ไฟฟ้า เพียบ

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่เมรุ วัดปะธรรมมาราม หมู่ 2 ต.ท่าดี อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช มีจัดพิธีฌาปนกิจศพ คุณแม่ผิง อวยศิลป์ อายุ 71 ปี ที่เสียชีวิตด้วยโรคชรา และนำศพไปฌาปนกิจเมื่อช่วงหลังช่วงเที่ยงวันของเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมีญาติพี่น้องรวมทั้งเพื่อนบ้านที่มาร่วมงานกันจำนวนกว่า 500 คน ทำให้บริเวณเมรุวัดแน่นไปด้วยผู้คนที่ทราบข่าวถึงการโปรยทานใหญ่ในครั้งนี้

หลังจากเสร็จพิธีทางศาสนาแล้วบรรดาญาติพี่น้อง และเพื่อนบ้านก็ทยอยวางดอกไม้จันทน์หน้าหีบศพ แม่เฒ่าผิง จากนั้นก็มายืนรวมกันที่หน้าเมรุ ก่อนบรรดาลูกๆ หลานๆ และญาติพี่น้องของแม่เฒ่าผิงจะทำพิธีโปรยทาน หรือหว่านกำพรึก ตามประเพณีโบราณให้กับคนที่รออยู่ด้านล่างเมรุ โดยการโปรยทานของแม่เม่าผิงนั้นบรรจุเหรียญและกระดาษที่เขียนอักษร เพื่อผู้ที่เก็บได้มารับ เช่น รับทองรูปพรรณ เครื่องไฟฟ้า และสิ่งของอื่นๆ อีกหมายมาย

สำหรับชาวบ้านที่เก็บรางวัลในการโปรยทานหรือหว่านกำพรึกครั้งนี้ มีทองรูปพรรณหนัก 1 สลึง 2 เส้น นอกจากนั้น ยังมีเครื่องใช้ไฟฟ้ามีทั้งหม้อหุงข้าว พัดลม กระติกน้ำร้อน สบู่ ยาสีฟัน และผงซักฟอก และเหรียญโปรยทานอีกจำนวนมาก ซึ่งรางวัลที่ชาวบ้านเก็บก็จะนำไปแลกที่ลูกหลานที่เตรียมไว้ให้ ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก และชาวบ้านระบุว่า งานนี้เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มารร่วมงานอย่างล้นหลาม

ชมภาพ

โดยญาติระบุว่า แม่เฒ่าผิง มีลูก 5 คน มีอาชีพทำธุรกิจส่วนตัวจนมีฐานะดีทั้งหมด ตอนที่ยังมีชีวิตแม่เฒ่าผิงเป็นคนใจบุญ ชอบทำบุญทำทานกับวัด และชอบช่วยเหลือผู้อื่นมาโดยตลอด ก่อนตายก็ได้สั่งเสียลูกหลานและญาติว่า ให้ทำรางวัลโปรยทานหรือหว่านกำพรึกเป็นรางวัลใหญ่แจกผู้มาร่วมงาน เพื่อเป็นการขอบคุณ และลูกๆ ได้รับปากไว้ จึงมีการแจกทองและเครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่นๆ เป็นจำนวนมากดังกล่าว

,ชาวบ้านแห่แย่ง โปรยทานงานศพแม่เฒ่า แจกทั้งทอง เครื่องใช้ไฟฟ้า เพียบ
Loading...
Please update your ads.txt fil