Th Top Story

Th Top Story

Recent Posts

Loading...
Loading...

วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2561

Exclusive! กับการพูดคุยล้วงลึกตัวตน งานเพลง และบทบรรเลงชีวิตของ แร็ปเอก กระต่ายทองคำ

Exclusive Interview : Naravoot Aumnuy RAPAKE
LOCAL RAPPER
ถ้าจะเรียกว่าขาขึ้นของวงการแร็ปเปอร์ก็คงไม่ผิดนัก เพราะตั้งแต่รายการ RAP IS NOW จนย่างก้าวมาสู่ The Rapper จนไปถึง Show Me The Money [Thailand] ทำให้ปัจจุบันมีเด็กรุ่นใหม่หลายคน รวมทั้งมือเก๋าหลายท่านกลับมาสนใจดนตรีสไตล์นี้กันอย่างเข้มข้น แต่มีชายคนหนึ่งที่ยืนหยัดอยู่ได้อย่างแตกต่างท่ามกลางสมรภูมิแร็ปเปอร์อันร้อนระอุนี้ ส่วนจะมีทีเด็ด "โจ้ว โจ้วว" ขนาดไหนไปคุยกับเค้าได้เลยครับกับ แร็ปเอก กระต่ายทองคำ

เริ่มต้นให้แนะนำตัวหน่อยครับ
ผมนราวุธ อำนวย หรือแร็ปเอก กระต่ายทองคำ เป็นนักร้อง นักแต่งเพลง ปัจจุบันอายุ 43 ปีครับ
กระต่ายทองคำคืออะไรครับ
พอดีว่าตัวเองเกิดปีกระต่ายน่ะครับ ก็เลยใช้ฉายานี้ครับ อยากให้ตัวเองรุ่งโรจน์ รุ่งเรืองอะไรแบบนี้เลยเลือกเป็นกระต่ายทองคำ Golden Rabbit ครับ ตอนแรกผมตั้งใจจะใช้ฉายาว่า เอก Golden Rabbit หรือเอก กระต่ายทองคำ แต่คนดันเรียก
แร็ปเอกมากกว่า ก็เลยใช้ชื่อศิลปินอันนี้เลย
ก่อนจะเป็นศิลปินแร็ปเอกทำอะไรมาก่อนครับ
อ๋อ… ก็เป็นพนักงานพิสูจน์อักษรครับ ตามนิตยสาร หนังสือพิมพ์ โรงพิมพ์ ทำมาเกือบ 10 ปี ตั้งแต่เรียนจบใหม่ๆเลย ผมเองก็เรียนจบมหาวิทยาลัยรามคำแหงมา คณะมนุษยศาสตร์ สาขาสื่อสารมวลชนครับ เรียนเกี่ยวกับเรื่องภาษา และข่าวสารต่างๆครับ เพลงของผมก็เลยจะมีตามกระแส เท่าทันโลกอยู่บ้างครับ

เห็นว่าก่อนหน้าจะเป็นแร็ป แร็ปเอกเคยทำแนวอื่นมาก่อนใช่ไหมครับ
ใช่ครับ ก็จะเป็นแนว ป็อปร็อก แต่ตอนนี้ก็ยังมีอยู่นะครับ อย่างชุด Sad Love ที่มีเพลงฮิตอย่าง แกล้งรัก ซึ่งก็ได้รับความนิยมพอสมควร เพราะว่าฉีกรูปแบบมาอีกแบบนึงจากปกติที่ทำแร็ปอย่างเดียว ซึ่งอนาคตก็ว่าจะกลับมาทำอีกครับ
แล้วผลงานในฐานะแร็ปเอก ณ ปัจจุบันมีกี่อัลบั้มครับ
ทั้งหมด 5 อัลบั้มครับ อัลบั้มแรก RAPAKE อัลบั้มที่สอง SUPER RAPAKE อัลบั้มที่สาม Variety อัลบั้มที่สี่ เป็นแนวป็อปร็อกชื่อว่า Sad Love อัลบั้มที่ห้า ชุดล่าสุด Hero ครับ โดยแต่ละอัลบั้มจะมีแค่ 3 เพลงครับ เพราะผมไม่มีค่าย ออกทุนเองทำ 10 เพลง แต่ไม่ใช่ Ep. นะครับ เรียกว่าเป็นอัลบั้มเต็มได้เลย ซึ่งผมก็ได้ไปทำลิขสิทธิ์กับบริษัทดาวน์โหลดแห่งหนึ่งไว้ด้วย ให้เค้าช่วยจัดการเรื่องลิขสิทธิ์ให้
พูดถึงเพลงแกล้งรัก เห็นว่าได้ร่วมงานกับ วิน The Ginkz เป็นยังไงบ้างครับ
ก็ได้เค้ามาช่วยทำดนตรีในอัลบั้ม Sad Love ครับ ทั้งเพลงแกล้งรัก, ปฏิวัติรัก และ อย่าไปรักเขาเลย ครับ
แล้วจุดเปลี่ยนอะไรทำให้เราถึงลาออกจากงานมาเป็นแร็ปเปอร์ครับ
ก็ตอนแรกเราก็ทำคลิปเล่นๆ กับเพื่อนที่ทำงานน่ะครับ เพื่อนก็เอาไปลงในแชนแนลของบริษัท ก็ลงเล่นๆ ฮาๆ ไม่กะว่าจะมีชื่อเสียงอะไร แล้วมันก็เผอิญจุดติดพอดีน่ะครับ แบบได้รับความนิยม ก็เลยเลือกเปิดตัวด้วยเพลง RAPAKE ครับ หลังจากนั้นก็เริ่มมีงานเข้ามาเรื่อยๆครับ ทั้งงานโชว์ ออกรายการ งานแต่งเพลงโปรโมทสินค้าต่างๆ มีเล่นละคร เล่นโฆษณาบ้างครับ รวมทั้งมีการทำเสื้อยืดแบรนด์ RAPAKE ออกขายด้วยครับ คือถ้าเป็นงานบันเทิง ติดต่อมาได้เลยครับ ลองมาพูดคุยกัน

เราทราบมาว่าแร็ปเอกชอบแนวดนตรีป็อปร็อกมาก โดยเฉพาะพี่โป่ง หิน เหล็ก ไฟ ทำไมถึงไม่ทำวงร็อกละครับ
เป็นเพราะว่าเราหาวงตามแบบจินตนาการของเราไม่ได้ แบบเราชอบสไตล์นี้ เค้าชอบสไตล์นั้น กลัวจะไม่เข้ากัน จูนกันไม่ติด แล้วงานมันจะไม่ออกมาเป็นอย่างที่เราหวัง คือผมอาจจะมีอีโก้พอสมควร อยากให้เป็นในแนวทิศทางของตัวเอง ทั้งเรื่องของเพลง แล้วก็เอ็มวีด้วยครับ
MV ต่างๆแร็ปเอกเป็นคนถ่ายเอง ตัดต่อเอง คิดเองทุกอย่างเลยหรือเปล่าครับ
อ๋อ… เปล่าครับ ส่วนใหญ่ก็จะมีพี่ๆ น้องๆ มาช่วยกันครับ ยกเว้นเพลงแกล้งรัก จะมี Fin Land Studio เค้าทำให้ครับ เค้ามาช่วยแบบฟรีๆ แต่เวลามีงานโชว์ งานอะไรเราก็จะไปช่วยเค้า พึ่งพาอาศัยกันนะครับ
ทุก MV ของแร็ปเอกแทบไม่เคยขาดสาวสวย แร็ปเอกทำได้ยังไงครับ
อ๋อ… บางอันก็มีบริษัทโมเดลลิ่งเลือกมาให้ครับ โดยเราก็จะบอกอารมณ์เพลงเค้าไป อย่างในเพลงผู้ชายสายพันธุ์หล่อเท่ ก็ได้น้องมะลิมาเล่นให้ คือเค้าก็เป็น DJ, MC มีความสดใส น่ารัก เอ็นเตอร์เทน เต้นเก่ง เลยเข้ากันได้ดีกับเพลงครับ
แรงบันดาลใจในการเขียนเนื้อเพลงของแร็ปเอกมาจากไหนครับ
แรงบันดาลใจก็มาจากหนังสือ คิด คำ ทำ เพลง ของคุณ เขตต์อรัญ เลิศพิพัฒน์ อดีตนักแต่งเพลงของแกรมมี่ ที่แต่งเพลงฮิตมาหลายๆเพลง เช่นบูมเมอแรง ของพี่เบิร์ด หรือเพลง จินตนาการ ของคุณอัสนีครับ คือแบบว่าเค้าจะสอนให้คิดยังไงก็เขียนแบบนั้น ฝึกเขียน เขียนทุกวัน มันจะเขียนออกได้เอง คือพอเรามีไอเดีย ก็ต้องเขียนเป็นโครงสร้างเรื่องราวมาก่อน ในหนังสือก็จะสอนว่าเรื่องโครงสร้างเช่นท่อน A ท่อน B ท่อนฮุค ท่อนแยก ครับ หนังสือนี้ก็เป็นตัวจุดประกายให้ผมเป็นนักแต่งเพลงครับ คือเมื่อก่อนผมก็คิดว่าแค่อยากเป็นนักแต่งเพลง แต่ก็คิดอีกว่าถ้าจะดีที่สุดก็ต้องร้องเองด้วย จะได้สื่อสารออกมาได้เต็มจิตวิญญาณของเราน่ะครับ ถ้าให้คนอื่นแต่งให้เรา เราอาจจะไม่เข้าใจพล็อตเรื่อง หรือเนื้อหาว่าต้องการสื่อถึงอะไรครับ

พูดถึงเพลงของแร็ปเอกก็จะมีประโยคเด็ด อั้ยยะ ใช่ใช่ รวมไปถึง โจ้ว โจ้ว มันคืออะไรครับ
อ๋อ… มันคือซิกเนเจอร์ครับ
แล้วแรงบันดาลใจ ที่มาที่ไปของมันคืออะไรครับ
อ๋อ… โจ้ว โจ้ว ก็คือ โย่ว โย่ว แบบแร็ปเปอร์สมัยก่อนครับ เอาไว้เกริ่นเข้าเพลง เป็นอินโทร ส่วน อั้ยยะ ใช่ใช่ นี่ก็เป็นแบบเพิ่มความมั่นใจ เชื่อใจ แน่ใจ เพื่อเพิ่มน้ำหนักให้กับอารมณ์เพลงครับ
ท่า โจ้ว โจ้ว นี่มีที่มาจากอะไรครับ
ก็อยากมีเหมือนแร็ปเปอร์ดังๆที่เค้ามี อย่างเราก็ได้แรงบันดาลใจมาจากไอ้มดแดง มาสก์ไรเดอร์ อารมณ์อยากเป็นฮีโร่อะไรประมาณนั้นนะครับ เราอยากช่วยเหลือคน เป็นแรงบันดาลใจให้คนได้ แบบซูเปอร์แมน แบทแมน สไปเดอร์แมน แบบนี้ครับ

กระบวนการแต่งเพลงของแร็ปเอกเป็นยังไงครับ
ก็คือเราจะเขียนเนื้อกับโครงสร้าง แล้วก็ให้เค้าไปทำดนตรีต่อ คือเราจะทำเพลงแบบเนื้อกับทำนองจะมาก่อน คือเนื้อร้องมาพร้อมทำนองเลย แล้วค่อยให้เค้าไปทำดนตรีที่หลัง แต่ตรงนี้มันก็แล้วแต่สูตรของใครของมันนะครับ ตอนผมไปเรียนกับแกรมมี่เค้าก็เคยให้ทำนองมา แล้วก็ลองเอามาเขียนเนื้อก็มี ขึ้นอยู่กับความถนัดของนักแต่งเพลงแต่ละคนครับ
การมิกซ์ มาสเตอร์ ทำดนตรี ใครเป็นคนทำให้แร็ปเอกครับ
ก็จะมีเพื่อนๆในเฟซบุ๊กหลายคนช่วยเหลือครับ เช่นพี่วุธ สลาวุธ แสงบุตร( วุธ Growing Pain) ที่เคยเป็นโปรดิวเซอร์ของค่าย RS มาก่อน เป็นคนทำให้ครับ โดยแต่ละชุดก็จะมีคนช่วยทำแตกต่างกันไป ชุดแรกก็จะเป็นพี่วุธ ส่วน Sad Love ก็จะเป็น วิน The Ginks รวมทั้งช่วยแจมกีต้าร์ในบางเพลงด้วยครับ อย่างล่าสุดเราก็ไปแสดงสดในเทศกาลดนตรี CONFEST 2018 ด้วยกัน ส่วนชุดอื่นก็จะมีเพื่อนๆ พี่ๆน้องๆ ที่รู้จักกันคอยช่วยเหลือครับ
ต่อไปพูดถึงเพลงคัฟเวอร์แร็ปเอกเลือกเพลงที่จะคัฟเวอร์จากอะไรครับ
เมื่อก่อนจะเลือกจากความชอบส่วนตัว แต่พักหลังก็จะมีตามกระแส ตามการตลาดบ้างครับ แบบว่าช่วงนี้เค้าฮิตอะไร เราก็ต้องตามบ้าง อย่างตอนนี้คุ้กกี้เสี่ยงทายดัง เราก็คัฟเวอร์เหมือนกัน เพราะเราเป็นเน็ตไอดอล ทำงานแบบนี้ก็ต้องตามกระแสบ้างครับ
พูดถึง BNK48 เห็นว่าแร็ปเอกแต่งเพลงให้น้องเจน สมาชิกวงด้วยใช่ไหมครับ
ครับ… เราก็แต่งให้น้องเจน BNK48 เพื่อแสดงความยินดีที่น้องเค้าได้เข้าร่วมในซิงเกิ้ลใหม่ของวง โดยเราก็เขียนเนื้อเพลงเองเลยครับ อย่างท่อนที่ร้องว่า น้องเจน BNK48 สวยน่ารักแบบเบ็ดเสร็จ น้องเจน BNK48 ใสสดงดงามประดุจเพชร คือเราก็จินตนาการว่าน้องสวยงามเหมือนนางฟ้าตัวน้อยๆ ส่วนเบ็ดเสร็จก็คือให้มันหนักแน่น และคล้องจองสัมผัสกับท่อนแรกครับ
มองวงการเพลงไทย ณ ปัจจุบันเป็นยังไงบ้างครับ
ยุคนี้ไม่ต้องใช้ค่ายช่วยเหลือแล้ว เราสามารถเป็นศิลปินได้เลย ถ้าคุณมีความพร้อม ความเชื่อมันในตัวเอง มีกำลังทรัพย์มาพอสมควร รู้จักคนมาบ้าง สามารถเป็นศิลปินมาบ้าง ช่วแรกก็อาจจะลำบากหน่อย อาจต้องยอมแสดงสดฟรีบ้างเพื่อให้คนรู้จักคุณ แต่ก็อย่าเพิ่งท้อนะครับ ผมก็สร้างตัวเองมาหลายปีกว่าจะได้รับความนิยมในระดับหนึ่ง มีทั้งคนติฉิน นินทา ว่าร้าย ก้มีทั้งชมชอบ สนับสนุน เป็นสปอนเซอร์ให้

ต่อไปจะเป็นคำถามค่อนข้างซีเรียส กระแสตอบรับของแร็ปเอกมีทั้งทางบวกและทางลบ แร็ปเอกจัดการกับมันยังไง
บางทีเราก็มีความกดดันเหมือนกันครับ ที่เค้าไม่เข้าใจสักที เพราะทำนอง เนื้อร้อง มันก็เป็นสไตล์เราอ่ะครับ เป็นโครงสร้างของเราเอง เรารู้ว่าเราต้องการจะสื่อออกมาแบบไหน ไม่เช่นนั้นผมคงให้คนอื่นแต่งเพลงให้ผมไปแล้ว เพราะก็มีที่บางคนเสนอเพลงมาแต่งให้ผมร้อง เราเลยขอทำตามแบบซิกเนเจอร์ตัวเองดีกว่า เราก็ทำได้แค่อธิบายแต่ละท่านครับ ว่าอย่าด่วนตัดสินใจ อยากให้ลองเปิดใจ ลองซึมซับผลงานของผมก่อน
เคยท้อไหมครับ
ก็มีบ้างครับ เพราะยอดดาวน์โหลดมันน้อยมากๆ แต่ก็พอมารู้เบื้องหลังว่าค่ายใหญ่ๆเค้าก็น้อยเหมือนกัน เราก็เลยเลิกหวังในส่วนนั้น และฮึดสู้ต่อครับ แล้วก็หวังจากรายได้พวกงานโชว์ งานรายการแบบนี้มากกว่าครับ
แล้วเวลาเจอความคิดเห็นด้านลบ แร็ปเอกจัดการกับมันยังไงครับ
ก็… หดหู่อะไรแบบนี้ก็มีครับ ไม่ชอบเหมือนกันที่มาด่าแบบหยาบคาย สาดเสีย เทเสีย แบบนี้ก็ไม่ชอบครับ แต่เราอายุมากแล้ว ก็พยายามใช้หลักธรรมมะเข้าช่วยเหลือ คอยห้ามใจตัวเองครับ
แล้วกับคนที่เค้าชื่นชอบ พี่แร็ปเอกอ่านแล้วรู้สึกยังไงครับ
ก็… ปลื้มใจอ่ะครับ ไม่เสียแรงที่เราเหนื่อยมา ลงทุนลงแรงมา แล้วมีคนชอบบ้าง ก็ทำให้เราดำเนินชีวิตศิลปินต่อไปได้ครับ ถ้าไม่มีคนสนับสนุนเลยเราก็ต้องจบอนาคต จบชีวิตอาชีพนี้
ต่อไปกับคำถามที่หลายคนสงสัย เวลาแร็ปเอกทำอะไรจะค่อนข้างเชื่องช้า มันเป็นตั้งแต่เราจำความได้เลยไหมครับ
ก็เชื่องช้าแบบคิดหนัก คิดมาก คือเราไม่ค่อยมีความมั่นใจ ถ้าเราสนิท คุ้นเคยกันก็จะสามารถที่จะทำได้เร็ว แต่เราก็มีเขินอายบ้างเมื่อก่อน คือเราเป็นคนขี้อาย ไม่ค่อยสื่อสารกับคนแปลกหน้า แต่พอช่วงหลังได้ออกรายการต่างๆ ก็ทำให้มีความมั่นใจมากขึ้นครับ

แล้วในเพลงคัฟเวอร์บางเพลงที่แร็ปเอกร้องช้ากว่าดนตรีมันเกิดจากอะไรครับ
อ๋อ… ก็แบบยังไม่คุ้นเคยเพลงนั้นๆ ก็มีพลาดบ้าง ไม่พอใจผลงานบ้างก็มี อย่างเพลงคุ้กกี้เสี่ยงทายก็มีพลาดด้วย คือก็มีทั้งเพลงที่ทำออกมาดีแล้วก็ไม่ดี อย่างเพลง ผิดที่ไว้ใจ ของซิลลี่ฟูลส์ ผมว่าผมก็ทำออกมาได้ดี ก็ชอบครับ
แล้วอนาคตจะทำยังไงต่อไปครับ
ก็จะทำต่อไปเรื่อยๆครับ จนกว่าจะไม่มีคนสนับสนุน เพราะถ้าไม่มีก็อาจจะเลิกครับ
ถ้าย้อนกลับไปคิดว่าตัวเองคิดถูกไหมครับที่ทำแบบนี้
ผมว่าผมคิดถูกนะครับ เพราะว่ายุคนี้ก็พวกนิตยสารก็ดูซบเซา มันเป็นยุคของโลกออนไลน์ไปแล้ว และเป็นยุคที่ไม่ต้องมีค่ายเราก็สามารถสร้างผลงานได้ด้วยตัวเอง ขอแค่มีความฝัน มีแรงบันดาลใจ แล้วก็จินตนาการครับ เราก็จะสามารถทำออกมาได้ดีพอสมควรครับ
สุดท้ายอยากฝากอะไรถึงแฟนคลับครับ
ก็ขอบคุณแฟนคลับทุกท่านที่ติดตามมาด้วยกันโดยดีตลอดมา ทั้งแบบให้กำลังใจ ติชมกัน ซึ่งผมก็จะน้อมรับพิจารณาแก้ไขผลงานตัวเองในภายภาคหน้าต่อไป
Loading...
Please update your ads.txt fil