Th Top Story

Th Top Story

Recent Posts

Loading...
Loading...

วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2562

เผยสูตร “น้ำเต้าหู้” เอาให้เข้มข้นสุดๆไปเลย วันนึงไม่ต่ำกว่า 20 โล

เผยสูตร "น้ำเต้าหู้" เอาให้เข้มข้นสุดๆไปเลย วันนึงไม่ต่ำกว่า 20 โล,เผยสูตร "น้ำเต้าหู้" เอาให้เข้มข้นสุดๆไปเลย วันนึงไม่ต่ำกว่า 20 โล

เผยสูตร "น้ำเต้าหู้" เอาให้เข้มข้นสุดๆไปเลย วันนึงไม่ต่ำกว่า 20 โล

สวัสดีเพื่อนๆทุกคน เราเชื่อเลยว่าทุกคนจะต้องเคยกินน้ำเต้าหู้กันอย่างแน่นอน บางเจ้าก็อร่อย บางเจ้าก็มีรสชาติจืดชืด เห็นแล้วก็ทำเองจะดีกว่าไหม แต่ก็หาสูตรไม่เจอสักที

ซึ่งในวันนี้ เรามีวิธีง่ายๆ มาฝากกันสำหรับการทำน้ำเต้าหู้ คัดเลือกมาให้แล้วว่าเป็นสูตรที่ดี ทำตามเป๊ะ ก็สามารถได้น้ำเต้าหู้ที่อร่อยแล้ว

ส่วนประกอบ

– น้ำตาลทรายขาวละเอียด 350 กรัม

– เกลือเสริมไอโอดีน ป่น 1 ช้อนชา

– น้ำสะอาด 32 ถ้วย ( ประมาณ 8 ลิตร )

อุปกรณ์

– เครื่องปั่น(เอาไว้ปั่นถั่วเหลืองที่แช่น้ำแล้ว)

– หม้อ หรือกะละมัง 2 ใบ

ขั้นตอนในการทำ

1 เริ่มต้นตั้งแต่แรกโดยการแช่ถั่วเหลืองไว้ประมาณ 6 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็นำถั่วเหลืองที่เราแช่ไว้นำไปกรองเอาน้ำออก ให้สะเด็ดน้ำ

2 ขั้นตอนต่อไปก็ให้เรานำถั่วเหลืองเข้าไปปั่น เวลาปั่นให้เราใส่ถั่วเหลืองทีละครึ่งก็พอ หลังจากนั้นก็ใส่น้ำสะอาดที่เราเตรียมเอาไว้ให้ท่วมเมล็ดถั่ว ใช้เวลาปั่นประมาณ 3 นาทีถั่วก็จะละเอียด

3 แล้วก็นำไปใส่ในหม้อ หรือกะละมังที่เตรียมไว้โดยใช้ผ้าขาวบางกรองกากถั่วเหลือง พอรเราปั่นถั่วเหลืองเหลืองจนหมด นำน้ำเต้าหู้ที่ได้จากการกรองครั้งแรก นำไปกรองโดยขาวบางอีกที

4 เสร็จจากขั้นตอนนี้เราก็เอาน้ำเต้าหู้ไปตั้งไฟให้เดือดเปิดไฟให้แรงเลยครับถ้าจะให้หอมก็ใส่ใบเตยซัก 2 ใบ โดยเราต้องคนไปเรื่อย ๆ และคอยตักฟองออกให้หมด

5 พอน้ำเต้าหู้เดือด เราหรี่ไฟลงมาแล้วก็ใส่น้ำตาล( แต่สำหรับคนที่จะนำไปขายก็ไม่ต้องใส่น้ำตาล เราค่อยไปเติมน้ำตาลเวลาที่ลูกค้าสั่ง )ใส่เกลือป่น จากนั้นก็เพิ่มไฟให้แรงอีกครั้ง คอยคนไปเรื่อย ๆ พอน้ำเต้าเดือดก็ปิดไฟ ยกน้ำเต้าหู้ไปเทใส่หม้ออีกใบ เพื่อให้ความร้อนลดลง เพื่อจะทานได้ง่ายขึ้น

เรามาดูต้นทุนในการทำ

ถั่วเหลือง 1 กิโลกรัม ว่าเราต้องใช้ต้นทุนเท่าไหร่

น้ำตาลทราย 350 กรัม ราคา ประมาณ 8 บาท

เกลือ 1 บาท

ใบเตย 2 บาท

ค่าแก๊ซประมาณ 9 บาท

รวมเป็นเงินประมาณ 60 บาท

จากถั่วเหลือง 1 กก. พอกลายเป็นน้ำเต้าหู้แล้วถ้าขายเป็นถุง ๆ ละ 7 บาท จะได้ประมาณ 30-35 ถุง คิดเป็นเงินประมาณ 210-245 บาท เพราะฉะนั้นจะได้กำไรขั้นต่ำที่ประมาณ 150 บาท ต่อถั่วเหลือง 1 กก. ที่เราเห็นแม่ค้าตามตลาดใหญ่ ๆ ที่เขาขายมานาน เขาทำวันละ 20-40 กก. กำไรวันละ 2-3 พันบาทต่อวันเลยนะครับ

แจกอีก 1 สูตร เป็นสูตรเงินล้าน

สวัสดีค่ะ เชื่อว่าหลายๆคนที่ชอบดื่มน้ำเต้าหู้คงเคยหงุดหงิด เวลาซื้อน้ำเต้าหู้ แล้วเจอแบบใสๆ ไม่หอม ที่เข้มข้นก็หายาก หรือ ทานแบบขวด แล้วรู้สึกว่ามันไม่ใช่ วันนี้ขออนุญาตนำเสนอวิธีทำน้ำเต้าหู้ทานเองที่บ้านแบบง่ายๆ ด้วยอุปกรณ์บ้านๆทีหาได้ง่ายๆกันค่ะ

วิธีการทั้งหมด เราได้มาจากหลายๆเวป และเอามาปรับตามที่เราชอบทานเองค่ะ อาจจะไม่เหมือนที่เคยเห็นมาบ้าง ดูแล้วลองเอาไปปรับเปลี่ยนกันตามที่สะดวกได้เลยนะคะ

หลักการง่ายๆของการทำน้ำเต้าหู้มีแค่ ล้าง แช่ ปั่น ต้ม เองค่ะ เริ่มกันเลยนะคะ

สูตรของเรา มีสัดส่วนตามนี้ค่ะ

1 ถั่วเหลือง 0.5 กิโลกรัม (เราใช้ถั่วเหลืองกะเทาะเปลือก ยี่ห้อข้าวทอง เพราะให้น้ำนมที่ข้นและหอมค่ะ)

2 น้ำกรอง 4 ลิตร (ส่วนนี้แค่ที่เราจะใช้ปั่น ไปต้มนะคะ ไม่รวมที่ใช้แช่ค่ะ)

3 น้ำตาล ตามชอบ

4 ใบเตยแก่ 7-8 ใบ

ล้างถั่วเหลืองให้สะอาด เอาเม็ดดำ เม็ดเสียและเปลือกออกให้หมด ล้างจนหมดกลิ่นเหม็นเขียว เราล้างประมาณ 20-25 น้ำค่ะ แช่ทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง เราแช่ด้วยน้ำกรอง เมื่อครบเวลา เทน้ำทิ้ง และล้างอีกประมาณ 5 น้ำค่ะ ขั้นตอนนี้ ใช้น้ำก็อกล้างได้นะคะ แต่เมื่อล้างเสร็จแล้ว พยายามสะเด็ดน้ำให้มากที่สุด จะได้ไม่มีกลิ่นคลอรีนติดไปค่ะ

ระหว่างรอแช่ถั่วจะครบชั่วโมง ก็มาตำใบเตยให้ละเอียด เพื่อนำไปปั่นกับถั่ว แนะนำให้ใช้ใบเตยแก่ๆนะคะ เราเลือกที่จะตำก่อน เพื่อให้ได้กลิ่นที่หอมกว่าและสีสวยกว่าการปั่นค่ะ ใครไม่ชอบกลิ่นใบเตย จะไม่ใส่ก็ได้นะคะ ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยค่ะ

มาถึงขั้นตอนการปั่น เราใช้เครื่องปั่นแบบนี้เลยค่ะ ปั่นได้ละเอียดดีมาก ใส่ถั่วลงไปทีละ 3 ทัพพี ใส่ใบเตยที่ตำแล้ว และน้ำกรองลงไปสักครึ่งโถ เรา แบ่งเป็นหลายๆรอบ ปั่นทีละไม่มาก เครื่องจะได้ไม่ทำงานหนักเกินไปค่ะ

ปั่นสัก 1-2 นาที จนให้เห็นเป็นน้ำนมข้นๆค่ะ

อย่างที่บอกว่า เราทำง่ายๆ บ้านๆ ตามสไตล์เรา เราจึงไม่ใช้ผ้าขาวบาง เพราะคิดเองว่ามันยาก กว่าจะรวบ กว่าจะผูก เราเลยเกิดความคิดว่า ที่กรองชาแบบนี้น่าจะใช้ได้ เลยลองซื้อมา สรุปว่า ใช้ดีมากค่ะ มือนึงถือที่จับ มือนึงบีบ คั้นน้ำนม ง่ายมากค่ะ ทำคนเดียวได้สบายๆ ราคาก็สบายกระเป๋าค่ะ อันนึงประมาณ 30-40 บาทเอง

หลังจาก ปั่นถั่วละเอียดแล้วก็เอามากรองค่ะ อย่างที่บอก ใช้เจ้าตัวนี้ กรองง่าย สบายมากค่ะ

กรองออกมาจะได้น้ำนมฟองๆแบบนี้ ก็ช้อนฟองออกเรื่อยๆค่ะ ที่เราทำ ถั่วครึ่งโล น้ำ 4 ลิตร แบ่งปั่นทั้งหมด 6 รอบค่ะ

ถึงขันตอนสุดท้าย นำน้ำนมถั่วเหลืองที่ได้ มากรองอีกครั้ง และนำไปต้มค่ะ ต้องต้มด้วยไฟอ่อนเพื่อไม่ให้ก้นหม้อไหม้ ไม่อย่างนั้นจะมีกลิ่นเหม็นไหม้ ทานไม่อร่อยเลยค่ะ ต้มด้วยไฟอ่อน ไปเรื่อยๆ คอยคนรื่อยๆไมให้ติดก้นหม้อ ขั้นตอนนี้ ต้องต้มจนเดือดนะคะ เดือดแบบปุดๆขึ้นมาเลย ทิ้งให้เดือดแบบนั้นประมาณ 2-3 นาที คนบ้างนิดหน่อย หลังจากนั้น และปิดแกส ใส่น้ำตาลตามชอบได้เลยค่ะ

สูตรนี้จะมีความเข้มข้นมากๆค่ะ ถ้าใครชอบจางกว่านี้ สามารถเพิ่มปริมาณน้ำเข้าไปได้นะคะ

หวังว่าน่าจะทำทานกันได้นะคะ ถ้ามีจุดไหนเราอธิบายงงๆ ติติงมาได้เลยนะคะ

ขอขอบคุณ : สมาชิกหมายเลข 1292038

,เผยสูตร "น้ำเต้าหู้" เอาให้เข้มข้นสุดๆไปเลย วันนึงไม่ต่ำกว่า 20 โล สวัสดีเพื่อนๆทุกคน เราเชื่อเลยว่าทุกคนจะต้องเคยกินน้ำเต้าหู้กันอย...
Loading...
Please update your ads.txt fil