Th Top Story

Th Top Story

Recent Posts

Loading...
Loading...

วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2562

ดั้นด้นจนพบ รอยพระพุทธบาทแห่งใหม่ กึ่งกลางฝ่าเท้าเป็นรูปธรรมจักร เป็นบุญตาที่ได้เห็น

ดั้นด้นจนพบ รอยพระพุทธบาทแห่งใหม่ กึ่งกลางฝ่าเท้าเป็นรูปธรรมจักร เป็นบุญตาที่ได้เห็น,ดั้นด้นจนพบ รอยพระพุทธบาทแห่งใหม่ กึ่งกลางฝ่าเท้าเป็นรูปธรรมจักร เป็นบุญตาที่ได้เห็น

สาธุๆๆ!!ดั้นด้นจนพบ รอยพระพุทธบาทแห่งใหม่ กึ่งกลางฝ่าเท้าเป็นรูปธรรมจักร เป็นบุญตาที่ได้เห็น

(รายละเอียด) เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตแห่แชร์ และให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก เมื่อเพจ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 1 ได้ออกมาโพสต์ภาพ พบรอยพระพุทธบาทแห่งใหม่ โดยได้ระบุข้อความว่า...

ตามรอยพระพุทธบาทแห่งใหม่ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ อุดรธานี โดยโรงเรียนภูพระบาทวิทยา ได้ดั้นด้นปีนขึ้นสู่ภูเขือน้ำ เทือกภูพานตะวันตก ที่อยู่ห่างจากหมู่บ้านใหม่ ต.เมืองพาน อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ไปทางทิศเหนือประมาณ 6 กิโลเมตร ออกตามหารอยพระพุทธบาทแห่งใหม่ ที่พึ่งถูกค้นพบเมื่อปีก่อนโดยชาวบ้านในท้องถิ่น ที่ยังไม่ถูกบันทึกไว้ในระบบข้อมูลโบราณวัตถุของหน่วยงานแต่อย่างใด

ลักษณะรอยพระพุทธบาทที่ค้นพบนี้ ตรงกึ่งกลางฝ่าเท้าเป็นรูปธรรมจักร โดยแกะสลักรอยหิน เป็นรูปแกนล้อมด้วยกลีบบัวประมาณ17-18 กลีบ แล้วมีวงกลมล้อมอีกรอบ และถัดออกมาอีกจะแกะเป็นขาธรรมจักร 8 ขา ล้อมรอบด้วยวงกลมด้านนอกสุด และสลักรูปธรรมจักรบนหัวนิ้วเท้าทั้งห้า และตรงข้อนิ้วเป็นรูปลายข้าวหลามตัดเว้นระยะไว้เป็นช่องqด้านข้างรอยพะพุทธบาท จะมีร่องรอยการเจาะเป๋นร่องรูหินกะจายเป็นจุด ๆ สันนิษฐานว่า เป็นที่ตั้งของเสาไม้มุงหลังคา ที่ผุพังไปตากาลเวลา รอยนี้จะแตกต่างกับรอยพระพุทธบาทบัวบกที่ตรงกลางพระพุทธบาทจะเป็นลักษณะกลีบบัวบาน และรอยพระพุทธบาทหลังเต่าตรงกลางจะเป็นกลีบบัวเล็กเรียบกว่า

เมื่อเดินไปถึงจุดหมาย น้องๆทีมงานช่วยกันวิดน้ำฝนที่ท่วมขังและกวาดขี้โคลนออกจากรอยพระพุทธบาทจนสะอาดตา สภาพเดิมเมื่อค้นพบใหม่ๆ จะมีทรายปิดทับรอยพระพุทธบาทไว้ เป็นหินสีธรรมชาติ และต่อมาชาวบ้านได้นำสีทองมาทาทับไว้

ห่างออกไปราว 50 เมตร บนโขลดหินด้านบนขึ้นไปอีก ปรากฏว่ามีร่องหินคล้ายรอยเท้า แต่ไม่มีการสลักหินเป็นรูปบนฝ่า และมีขนาดเล็กกว่ารอยแรกที่พบอย่างชัดเจน โดยก่อนจะเดินขึ้นมาถึงจุดที่รอยพระพุทธบาทประทับอยู่ประมาณ 200 เมตร จะเห็นภาพเขียนสีรูปก้นหอยสีแดง เขียนวนออกด้านนอกเป็นรัศมีคล้ายพระอาทิตย์ส่องประกายแสงอยู่หลายวง บนหน้าผาโขดหิน คล้ายกับภาพเขียนที่ถ้ำคน ถ้ำวัว และกลุ่มภาพเขียนสีแดง รูปลายเลขาคณิตที่กระจัดกระจายอยู่บนพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท และคล้ายกับภาพเขียนสีลายก้นหอยสีแดง ที่แหล่งโบราณสถานบ้านเชียง ที่มีอายุราว 2,500-1,800 ปีก่อนประวัติศาสตร์ ที่อยู่ห่างออกไปจากที่นี่ประมาณ 100 กิโลเมตรส่วนรอยพระพุทธบาทที่ค้นพบนี้ จะมีอายุอยู่ในยุคสมัยใด คงต้อรอการพิสูจน์หลักฐานทางโบราณคดีกันต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก : สมชัย คำเพราะ

ขอบคุณภาพจาก : Anucha_Lakawe

โพสต์ดังกล่าว

ชมภาพ

สาธุ

เป็นบุญตาแท้ๆ

รอยพระพุทธบาทแห่งใหม่

ขอบคุณที่มาจากเพจ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 1

,ดั้นด้นจนพบ รอยพระพุทธบาทแห่งใหม่ กึ่งกลางฝ่าเท้าเป็นรูปธรรมจักร เป็นบุญตาที่ได้เห็น
Loading...
Please update your ads.txt fil